Bộ tài liệu hướng dẫn xuất khẩu chính ngạch trái cây tươi vào Trung Quốc

09/06/2022    1009

Thời gian: 12/2020

Đơn vị thực hiện: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương

Trung Quốc được coi là thị trường xuất khẩu lớn nhất, quan trọng và tiềm năng cho trái cây tươi của Việt Nam. Trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA), đến nay Trung Quốc đã giảm thuế cho hơn 8.000 mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong đó có trái cây tươi, mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận thị trường rộng lớn này. Hiện nay, 09 loại trái cây của Việt Nam hiện được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc gồm: vải thiều, nhãn, dưa hấu, thanh long, chôm chôm, chuối, mít, xoài, măng cụt.

Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết về yêu cầu của hiệp định ACFTA và hạn chế thông tin về thị trường Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn duy trì thói quen xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc theo kênh giao thương không chính ngạch. Việc này làm cho các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, rủi ro và lợi nhuận thu về thường thấp.

Trước những thách thức mà doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tươi đang gặp phải, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), các đơn vị liên quan của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Cục chế biến và phát triển thị trường, Cục Bảo vệ thực vật, Cục trồng trọt, Văn phòng SPS Việt Nam), các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương (Cục Xuất Nhập khẩu, Vụ thị trường Châu Á-Châu Phi), cơ quan hải quan tại các cửa khẩu quốc tế Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng... xây dựng Bộ tài liệu hướng dẫn xuất khẩu chính ngạch cho 09 loại trái cây tươi vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, để đảm bảo tính khách quan, bám sát thực tiễn, Bộ tài liệu đã được gửi cho một số chuyên gia, viện nghiên cứu, tổ chức và doanh nghiệp xuất khẩu trải nghiệm và cho ý kiến. 

Bộ tài liệu gồm 2 ấn phẩm:

(1)    Cẩm nang Hướng dẫn xuất khẩu trái cây tươi sang thị trường Trung Quốc 

(2)     Sổ tay Đặc điểm sản xuất và tiêu thụ chín loại trái cây tươi tại Trung Quốc và Việt Nam.

Bản mềm của các ấn phẩm được đính kèm dưới đây:

Cẩm nang xuất khẩu trái cây vào thị trường Trung Quốc (phần 1)

Cẩm nang xuất khẩu trái cây vào thị trường Trung Quốc (phần 2)

Sổ tay đặc điểm sản xuất và tiêu thụ chín loại trái cây tươi tại Trung Quốc và Việt Nam