CPTPP và Thị trường Canada: Các chú ý trong tận dụng cơ hội từ CPTPP để nhập khẩu hiệu quả hàng hóa từ Canada

26/04/2021    155

Để tận dụng các cơ hội từ CPTPP, các doanh nghiệp nhập khẩu cần chú ý một số vấn đề sau:

-    Các chú ý về thuế quan:

Các cam kết về cắt giảm thuế quan của Việt Nam cho hàng hóa của Canada trong CPTPP là rất đáng kể. Tuy nhiên, việc cắt giảm này là có lộ trình, doanh nghiệp cần chú ý theo dõi các quy định của Việt Nam thực hiện cam kết thuế quan trong CPTPP để biết được lộ trình cắt giảm thuế quan cụ thể cho hàng hóa của mình và tận dụng.

Hơn nữa, cần chú ý là nhiều sản phẩm mà Canada đã áp thuế MFN 0% hoặc rất thấp nhưng lại không yêu cầu về quy tắc xuất xứ. Do đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ xem sản phẩm của mình có mức thuế MFN hiện tại như thế nào, chỉ khi thuế CPTPP tốt hơn nhiều so với MFN thì mới phải nghiên cứu để đáp ứng quy tắc xuất xứ của CPTPP, còn nếu không thì áp dụng MFN như bình thường.

-    Các chú ý về Quy tắc xuất xứ (QTXX)

Các QTXX của CPTPP có nhiều điểm khác biệt so với các FTA khác như cách tính hàm lượng giá trị khu vực (RVC), nguyên tắc cộng gộp, nguyên tắc De Minimis, thủ tục chứng nhận xuất xứ (tự chứng nhận xuất xứ) ... Do đó, cần nghiên cứu đầy đủ các nội dung này để thực hiện cho đúng.

-    Các chú ý về quy định nhập khẩu:

Quy định và quy trình nhập khẩu hàng hóa từ Canada cũng giống như nhập khẩu từ các nước khác, ngoại trừ nếu hàng hóa muốn được hưởng ưu đãi thuế quan CPTPP thì phải có chứng nhận xuất xứ CPTPP. Tuy nhiên, các quy định này có thể thay đổi theo từng thời điểm nên các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật để tuân thủ cho đúng. 

Các quy định về quy trình thủ tục, giấy tờ nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam được quy định chi tiết tại Cổng thông tin thương mại của Việt Nam lại đường link: https://www.vietnamtradeportal.gov.vn/index.php?r=site/display&id=795 

-  Các chú ý về quảng bá sản phẩm Canada đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt Nam

Nhiều sản phẩm của Canada có chất lượng, mẫu mã tốt nhưng chưa được các doanh nghiệp nhập khẩu, người tiêu dùng Việt Nam biết đến. Do đó, cần phải có các chiến lược quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Canada đến người mua hàng của Việt Nam. Các hình thức quảng bá sản phẩm có thể là thông qua các hội chợ, triển lãm, quảng cáo qua mạng xã hội… Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, thương hiệu sản phẩm, uy tín của người bán hàng, các chính sách bảo hành và hậu mãi… Do đó, việc tăng cường quảng bá tập trung vào chất lượng và uy tín của sản phẩm từ Canada có thể là một phương thức hiệu quả để tiếp cận người dùng Việt Nam.

- Các chú ý về cắt giảm giá thành

Các sản phẩm của Canada nhìn chung thường có giá cao hơn sản phẩm từ các thị trường nhập khẩu truyền thống khác của Việt Nam, cộng thêm chi phí vận chuyển do khoảng cách địa lý xa giữa hai nước. Tuy nhiên, nếu sản phẩm được nhập khẩu với khối lượng lớn, sử dụng các hình thức vận chuyển tiết kiệm (ví dụ thay vì vận chuyển bằng hàng không thì vận chuyển bằng đường biển), cải thiện khả năng bảo quản hàng hóa khi vận chuyển xa… thì có thể giúp giảm giá thành sản phẩm. Do đó, tăng cường quảng bá sản phẩm để tăng khối lượng nhập khẩu, tìm các phương pháp vận chuyển tối ưu sẽ có thể giúp giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa của Canada.

- Tìm kiếm thông tin, hỗ trợ từ chính phủ, các hiệp hội ngành hàng

Để tăng cường tận dụng lợi ích từ CPTPP, trong thời gian tới chính phủ và các hiệp hội ngành hàng, các đơn vị xúc tiến…sẽ có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường xuất, nhập khẩu với các nước thành viên CPTPP. Các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam có thể tận dụng các hoạt động hỗ trợ này để được tìm hiểu thông tin, tư vấn về các cam kết CPTPP, về kết nối với các nhà sản xuất, xuất khẩu Canada, về quảng bá sản phẩm Canada với người tiêu dùng Việt Nam…

Một số địa chỉ hữu ích

1. Trung tâm WTO và Hội nhập

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: +84 (24) 35771458

Email: banthuky@trungtamwto.vn

Web: www.trungtamwto.vn

2. Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Bộ Công Thương

Địa chỉ: Số 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại: +84 (24) 22205364

Web: cptpp.moit.vn

3. Đại sứ quán Canada tại Việt Nam

Địa chỉ: Số 31 Hùng Vương, Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại : +84 (24) 3734 5000

Email : hanoi@international.gc.ca

4. Phòng Thương mại Canada tại Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 2 The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP HCM

Điện thoại: (+84) 287 304 5656

Email: info@canchamvietnam.org

Web: https://canchamvietnam.org/

5. Các Hiệp hội ngành hàng Việt Nam

Nguồn: Trích dẫn "Sổ tay doanh nghiệp: Tận dụng CPTPP để xuất nhập khẩu hàng hóa
giữa Việt Nam & Canada"
 - Trung tâm WTO và Hội nhập