CPTPP và Thị trường Canada: Đặc điểm tiêu dùng của người Canada

26/04/2021    1489

Hơn một nửa người tiêu dùng Canada (54%) có độ tuổi từ 24 đến 65, trong đó khoảng 29% là người trẻ và 17% là người lớn tuổi. Dân số sống ở thành phố chiếm tỷ lệ cao (82%) và tập trung chủ yếu ở phía Nam, gần biên giới với Mỹ. 

Người tiêu dùng Canada có thói quen mua sắm nhiều và đa dạng, hầu hết mua sắm một lượng lớn hàng hóa và dịch vụ ngoài những nhu cầu cơ bản. Việc mua sắm thường được thực hiện tại các trung tâm thương mại, các khu vực bán lẻ và nhà bán lẻ lớn. Các cửa hàng lân cận (neighbourhood malls) không còn phổ biến. Niềm tin của người tiêu dùng Canada thường xuyên ở mức tương đối cao, nhưng từ giữa năm 2018 bắt đầu giảm nhẹ, một phần do căng thẳng thương mại Canada – Mỹ.

Các sản phẩm, dịch vụ mua sắm chủ yếu của người Canada trừ nhà ở, điện nước, ga và nhiên liệu khác là phương tiện vận chuyển, tạp hóa, thực phẩm và đồ uống (Bảng Các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng phổ biến của người tiêu dùng Canada).

Người tiêu dùng Canada không quá bảo thủ, họ sẵn sàng thử các sản phẩm mới. Theo một khảo sát, khoảng 50% số người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng mua thử sản phẩm từ một thương hiệu không quen thuộc nếu thấy giá tốt hơn, và khoảng 80% số người tiêu dùng nói họ thích thử sản phẩm mới của một thương hiệu quen thuộc.

Bảng: Các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng phổ biến của người tiêu dùng Canada

Sản phẩm/dịch vụ tiêu dùng

Tỷ trọng trong tổng chi phí mua sắm của người tiêu dùng

Nhà ở, điện nước, ga và nhiên liệu khác

      24,1%

Phương tiện vận chuyển

15,7%

Tạp hóa

14,2%

Thực phẩm và đồ uống

9,1%

Văn hóa và giải trí

8,1%

Nhà hàng và khách sạn

7,2%

Nội thất, thiết bị gia dụng và bảo trì nhà cửa thường xuyên

5,5%

Sức khỏe

4,4%

Quần áo giày dép

4,1%

Đồ uống có cồn, thuốc lá và chất gây nghiện

3,3%

Truyền thông

2,6%

Giáo dục

1,7%

Về phương thức mua sắm, mặc dù mua sắm trực tuyến tại Canada ngày càng gia tăng, người tiêu dùng Canada vẫn thích đến các cửa hàng. Do đó, mô hình kết hợp hiện đang phổ biến: người tiêu dùng thường lựa chọn xem hàng trực tuyến nhưng mua tại cửa hàng hoặc đặt hàng trực tuyến rồi lấy tại cửa hàng. 

Người tiêu dùng Canada đa dạng về chủng tộc. Hiện tại số người nhập cư tại Canada chiếm khoảng 20% dân số, trong đó gần một nửa là người gốc châu Á và số này tăng nhanh trong những năm gần đây. Lượng dân số này cũng ảnh hưởng tới thói quen tiêu dùng của người Canada, đặc biệt liên quan tới thực phẩm – với nhóm dân cư này thì hàng nhập khẩu được coi là hấp dẫn hơn hàng trong nước. 

Về xu hướng tiêu dùng, người Canada ngày càng quan tâm đến tiêu dùng bền vững. Họ hướng tới tiêu dùng các sản phẩm có tính nhân văn hoặc sản phẩm hữu cơ, sản phẩm tự nhiên, đặc biệt là đối với thực phẩm và quần áo. 

Các phương tiện quảng cáo và truyền thông qua mạng xã hội đang ngày càng ảnh hưởng tới xu hướng tiêu dùng. Ví dụ các bình luận trên các nền tảng mạng xã hội có thể tác động đáng kể đến quyết định mua sắm của một bộ phận người tiêu dùng Canada. 

Nguồn: Trích dẫn "Sổ tay doanh nghiệp: Tận dụng CPTPP để xuất nhập khẩu hàng hóa
giữa Việt Nam & Canada"
 - Trung tâm WTO và Hội nhập