CPTPP và Thị trường Canada: Đặc điểm hệ thống phân phối của Canada

26/04/2021    923

Về các kênh phân phối

Tại Canada, hàng hóa chủ yếu được bán thông qua hệ thống siêu thị và cửa hàng lớn, các cửa hàng tiện lợi đã không còn thịnh hành, hiện chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Bảng: Các loại hình phân phối hàng hóa tại Canada

Loại hình

Tỷ lệ

Siêu thị và các cửa hàng dạng truyền thống

58%

Các cửa hàng lớn gồm nhiều người bán

20%

Các cửa hàng độc lập và đặc biệt

7%

Cửa hàng thuốc và hóa mỹ phẩm

9%

Cửa hàng tiện lợi và trạm xăng

3%

Nguồn: Santandertrade, 2019

Các loại hình phân phối trên có thể tồn tại cả hai hình thức: cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến, trong đó, hình thức trực tuyến ngày càng phát triển. 
Các kênh thương mại điện tử lớn nhất hiện tại của Canada là: Amazon Canada, eBay Canada, Walmart Canada, Best Buy Canada, Canadian Tire, Costco Canada, Home Depot Canada…. Các nhà cung cấp hàng hóa nước ngoài có thể thông qua các kênh thương mại điện tử này để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng Canada (hình thức bán hàng qua biên giới).

Bảng: Hệ thống phân phối của Canada

Loại hình

Hàng hóa

Địa điểm

Các thương hiệu phổ biến

Siêu thị, chợ thực phẩm, cửa hàng tạp hóa truyền thống, cửa hàng tiện lợi

Thực phẩm và phi thực phẩm

Hầu như khắp mọi nơi

Nhiều hơn ở các thị trấn lớn

Metro, Maxi, Walmart

Đại siêu thị chuyên về một loại hình sản phẩm

Đồ trang trí, văn hóa phẩm, thiết bị điện, điện tử, đồ chơi, phụ tùng ô tô, vật tư văn phòng…

 

Thường nằm ở ngoại ô các thị trấn

Home Dépot

Chapters

Forzani

Group Forzani -Sport Expert

The Brick

Future ShopBest Buy

Toy's r us

Canadian Tire

Staples

Cửa hàng bách hóa

Nhiều loại hàng hóa

Thường nằm ở các trung tâm thành phố hoặc trung tâm mua sắm

Sears, La Baie, Wal Mart

Cửa hàng giảm giá

Chủ yếu quần áo và giày dép

 

Winners

Cửa hàng nhỏ

Tiệm bánh, tiệm thịt/cá, tiệm rau quả, tiệm hoa…

Hầu như mọi nơi

 

Cash & Carry

Nhiều sản phẩm

 

Costco

Chuỗi mua sắm đặc biệt

Dược phẩm, Dệt may, Các sản phẩm chăm sóc cá nhân nhỏ

 

Jean Coutu

 Fabricville 

Fabricland
Centre du Rasoir - Personal Edge

Nguồn: Santandertrade, 2019

Về kênh nhập khẩu hàng hóa

Hàng hóa nhập khẩu vào Canada được thực hiện theo 2 kênh chủ yếu sau:

-    Trực tiếp từ nhà xuất khẩu đến nhà nhập khẩu

-    Gián tiếp qua trung gian (các công ty thương mại)

Mỗi nhóm hàng hóa có thể có hình thức/kênh nhập khẩu phổ biến khác nhau. 

Bảng: Các hình thức nhập khẩu phổ biến của Canada theo loại hàng hóa

Loại hàng hóa

Hình thức phân phối

Các thiết bị công nghiệp lớn

Thường được nhập khẩu trực tiếp bởi người tiêu dùng cuối cùng

 

Các thiết bị nhỏ và vật tư công nghiệp

Thường được nhập khẩu bởi các nhà bán buôn, các nhà phân phối độc quyền hoặc các chi nhánh bán hàng của nhà sản xuất.

 

Hàng tiêu dùng

Thường được mua trực tiếp bởi các nhà bán buôn Canada, các cửa hàng bách hóa, các nhà đặt hàng qua thư, các chuỗi cửa hàng, các hợp tác xã thu mua hàng, các cửa hàng chuyên về một dòng sản phẩm.

Các nhóm này có thể có các đại lý thu mua ở các nước sở tại để mua hàng hóa rồi nhập về Canada.

 

Danh sách các nhà nhập khẩu lớn của Canada có thể được tìm thấy tại: https://www.ic.gc.ca/eic/site/cid-dic.nsf/eng/home

Nguồn: Trích dẫn "Sổ tay doanh nghiệp: Tận dụng CPTPP để xuất nhập khẩu hàng hóa
giữa Việt Nam & Canada"
 - Trung tâm WTO và Hội nhập