Các yêu cầu đối với rau quả và trái cây đã chế biến khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu (phần 2)

03/11/2020    810

2. Yêu cầu bổ sung

Người mua châu Âu cũng sẽ yêu cầu chứng nhận an toàn thực phẩm bổ sung dưới dạng chứng nhận cụ thể do cơ quan kiểm soát độc lập thực hiện. Một số người mua sẽ có danh sách kiểm soát của riêng họ và số lượng yêu cầu chất lượng khác nhau. Bên cạnh các yêu cầu về an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm, ngày càng có nhiều nhu cầu về bằng chứng về các hoạt động kinh doanh bền vững và có đạo đức.

Chứng nhận An toàn Thực phẩm làm cơ sở để gia nhập thị trường Châu Âu

Mặc dù chứng nhận an toàn thực phẩm không bắt buộc theo luật pháp châu Âu, nhưng nó đã trở thành điều kiện bắt buộc đối với hầu hết các nhà nhập khẩu thực phẩm châu Âu. Hầu hết các nhà nhập khẩu châu Âu sẽ không làm việc với bạn nếu bạn không thể cung cấp một số loại bằng chứng chứng nhận an toàn thực phẩm làm cơ sở cho việc hợp tác.

Phần lớn người mua châu Âu sẽ yêu cầu chứng nhận Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI). Đối với các nhà chế biến và kinh doanh rau quả, các chứng nhận phổ biến nhất là:

+ Tiêu chuẩn quốc tế (IFS)

+ Tiêu chuẩn Toàn cầu của Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRCGS)

+ Chứng nhận Hệ thống An toàn Thực phẩm (FSSC 22000)

Lưu ý rằng danh sách này không đầy đủ và các hệ thống chứng nhận thực phẩm đang không ngừng phát triển. Phần lớn các chương trình chứng nhận an toàn thực phẩm tương tự như tiêu chuẩn ISO 22000.

Mặc dù các hệ thống chứng nhận an toàn thực phẩm khác nhau dựa trên các nguyên tắc tương tự, một số người mua có thể thích một hệ thống quản lý cụ thể. Ví dụ, người mua Anh thường yêu cầu BRC, trong khi IFS phổ biến hơn đối với các nhà bán lẻ Đức. Cũng lưu ý rằng chứng nhận an toàn thực phẩm chỉ là cơ sở để bắt đầu xuất khẩu sang châu Âu. Những người mua nghiêm túc thường sẽ đến thăm/kiểm tra các cơ sở sản xuất của bạn trong vòng một hoặc vài năm.

Trong ngành nước trái cây, gần đây phổ biến chứng nhận SGF, nhằm đạt được sự an toàn, chất lượng và cạnh tranh bình đẳng hơn trong lĩnh vực nước trái cây thông qua việc tự điều chỉnh trong công nghiệp. SGF chứng nhận cho các công ty chế biến trái cây, nhà đóng gói và đóng chai, thương nhân và nhà môi giới cho nước trái cây, cũng như các công ty vận tải và kho lạnh ở gần 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Đối với các nhà sản xuất nước trái cây và nước ép cô đặc, một phần quan trọng của hệ thống chứng nhận SGF được gọi là IRMA (Bảo đảm Nguyên liệu Quốc tế). Trong một tình huống lý tưởng, ngành công nghiệp nước trái cây có toàn bộ chuỗi cung ứng được kiểm soát, nông dân phải được chứng nhận GlobalGap, người chế biến trái cây nên được chứng nhận IRMA, trong khi các nhà đóng chai nước trái cây phải được chứng nhận bởi IQCS (Hệ thống kiểm soát chất lượng quốc tế cho nước trái cây và mật hoa). Ngoài các nhà chế biến trái cây, chứng nhận IRMA cũng được áp dụng cho các nhà kinh doanh/môi giới, các công ty vận tải, nhà sản xuất bán thành phẩm và các cơ sở bảo quản.

Kiểm soát phòng thí nghiệm

Trên thực tế, chứng nhận an toàn thực phẩm ít quan trọng hơn việc phê duyệt thực tế sản phẩm. Vì vậy, người mua ở châu Âu thường yêu cầu kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Thông lệ ở châu Âu, việc giao hàng được kèm theo tài liệu từ các phòng thí nghiệm được công nhận không quá sáu tháng.

Sự tín nhiệm của các phòng thí nghiệm thực hiện thử nghiệm rất quan trọng đối với người mua ở châu Âu. Đây có thể là một vấn đề tiềm ẩn đối với một số nhà xuất khẩu nước đang phát triển vì các phòng thí nghiệm phải có khả năng xử lý tất cả các thử nghiệm bắt buộc. Ở một số nước đang phát triển, các phòng thí nghiệm chỉ có thể thực hiện một số phép thử hạn chế và đối với một số mẫu phân tích phải được gửi đến các nước khác. Thông thường, người mua châu Âu yêu cầu xét nghiệm hơn 500 dư lượng thuốc trừ sâu khác nhau.

Yêu cầu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật riêng

Cần biết rằng một số người mua ở châu Âu có thể sử dụng các giới hạn nghiêm ngặt hơn về dư lượng thuốc trừ sâu so với các quy định chính thức của MRL. Điều này thường xảy ra với các nhà sản xuất và nhập khẩu thức ăn trẻ em, chẳng hạn như trái cây và rau xay nhuyễn. Ngoài ra, hầu hết các siêu thị đều có tiêu chuẩn riêng của họ (quy tắc thực hành) về thuốc bảo vệ thực vật, nghiêm ngặt hơn luật pháp. Các ví dụ gần đây bao gồm hoạt động của Đan Mạch đối với các chuỗi siêu thị Coop, Aldi và Lidl có trụ sở chính tại Đức, yêu cầu mức dư lượng thuốc trừ sâu thậm chí thấp hơn mức yêu cầu của pháp luật: Lidl yêu cầu dư lượng ít hơn 66%, Coop ít hơn 50% và Aldi ít hơn 20% –30% so với quy định theo luật của Liên minh châu Âu.

Một sáng kiến ​​khác, được gọi là “không có dư lượng thuốc trừ sâu” cho phép sử dụng có kiểm soát các chất Phytochemical kết hợp với kiểm soát sinh học và kích thích tự nhiên. Mục tiêu của các sáng kiến ​​này là hỗ trợ sản xuất có kiểm soát với sự phân hủy toàn bộ các chất tồn dư, dẫn đến ít tác động đến môi trường hơn. Theo các chương trình này, không có dư lượng có nghĩa là bất kỳ thành phần hoạt tính nào được đo ở mức dưới 0,01 ppm khi phân tích theo quy định của châu Âu về mức dư lượng tối đa. Một trong những sáng kiến ​​mới đó là Zerya, công ty đã có 15 nhà khai thác có chứng chỉ hợp lệ cộng với 34 nhà khai thác khác trong thời gian chuyển đổi. Nhận thức của người tiêu dùng và mối quan tâm về sức khỏe về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đang gia tăng, khiến người tiêu dùng yêu cầu thông tin đơn giản nhưng chính xác về những vấn đề này.

Yêu cầu về tính bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)

Các hoạt động xã hội, môi trường và đạo đức trong ngành công nghiệp rau quả chế biến ở châu Âu đang trở nên rất quan trọng. Các hoạt động đó được thực hiện và giám sát từ cấp trang trại và cấp sản xuất, đến cấp chế biến (nhà máy) và đến khi giao hàng cho người tiêu dùng cuối cùng. Các công ty có những yêu cầu khác nhau về trách nhiệm xã hội. Một số công ty sẽ yêu cầu tuân thủ quy tắc ứng xử của họ hoặc tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế như Trao đổi dữ liệu đạo đức nhà cung cấp (SEDEX), Sáng kiến ​​giao dịch đạo đức (ETI) hoặc quy tắc ứng xử của Sáng kiến ​​tuân thủ xã hội kinh doanh (BSCI).

Để cải thiện sản xuất bền vững và tìm nguồn cung ứng các loại hạt, một nhóm các công ty và tổ chức chủ yếu ở châu Âu đã thành lập Sáng kiến ​​Hạt bền vững vào năm 2015. Mục tiêu chính của sáng kiến ​​này là cải thiện hoàn cảnh ở các nước sản xuất hạt và hướng tới chuỗi cung ứng bền vững. Một sáng kiến ​​tương tự là Sáng kiến ​​Bền vững Rau quả (SIFAV). Mục tiêu của SIFAV là đạt 100% nhập khẩu bền vững trái cây và rau quả từ châu Phi, châu Á và Nam Mỹ vào năm 2020.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp nước trái cây đã thành lập Hiệp ước Nước trái cây Bền vững (SJC) với mục tiêu toàn cầu là tạo ra nguồn cung ứng, sản xuất và thương mại nước trái cây và rau củ, nước ép và các chất cô đặc của chúng bền vững 100% vào năm 2030. Hiệp hội Nước trái cây châu Âu (AIJN), đã thành lập Nền tảng CSR Juice để hỗ trợ, hướng dẫn và truyền cảm hứng cho các bên liên quan đến nước trái cây để tích hợp trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong suốt chuỗi cung ứng.

3. Các yêu cầu đối với thị trường ngách

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm hữu cơ được chứng nhận

Để tiếp thị trái cây và rau đã qua chế biến và các loại hạt ăn được là hữu cơ ở châu Âu, chúng phải được trồng bằng các phương pháp sản xuất hữu cơ theo luật pháp châu Âu. Các cơ sở trồng trọt và chế biến phải được kiểm tra bởi một cơ quan chứng nhận được công nhận trước khi bạn có thể đặt biểu tượng hữu cơ của Liên minh châu Âu trên sản phẩm của mình, cũng như biểu trưng của chủ sở hữu tiêu chuẩn - Ví dụ: Soil Association ở Vương quốc Anh và Naturland ở Đức. Quy trình chứng nhận gần như tuân theo năm bước sau:

Bước 1 - Tuân thủ các quy tắc sản xuất hữu cơ

Bước 2 - Đăng ký chứng nhận

Bước 3 - Thanh tra

Bước 4 - Chứng nhận

Bước 5 - Nộp chứng nhận kiểm tra

Yêu cầu xã hội và môi trường

Hai chương trình chứng nhận bền vững được sử dụng nhiều nhất là Fair Trade và Rainforest Alliance. Fair Trade International đã phát triển một bộ tiêu chuẩn cụ thể cho trái cây và rau quả chế biến và các loại hạt ăn được cho các tổ chức sản xuất quy mô nhỏ. Các tiêu chuẩn đó xác định các biện pháp bảo vệ cho nông dân và công nhân trong các cơ sở chế biến. Ngoài ra, các tiêu chuẩn xác định các điều khoản thanh toán, giá tối thiểu và thương mại công bằng cho các sản phẩm thông thường và hữu cơ từ một số quốc gia và khu vực.

Chứng nhận dân tộc

Luật ăn kiêng Hồi giáo (Halal) và luật ăn kiêng Do Thái (Kosher) đề xuất những hạn chế cụ thể trong chế độ ăn kiêng. Nếu bạn muốn tập trung vào các thị trường ngách của người Do Thái hoặc dân tộc Hồi giáo, bạn nên xem xét việc triển khai các chương trình chứng nhận Halal hoặc Kosher.

Nguồn: Vietnam Export