Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tiếp Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Bang New South Wales (Úc) và Dự Lễ ký MOU giữa Tập đoàn T&T và Tập đoàn Hunternet

12/11/2018    208

Sáng ngày 09 tháng 11 năm 2018, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc cùng Ngài Niall Mark Blair, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Bang New South Wales, tại trụ sở Bộ Công Thương.

Tham dự buổi tiếp cùng Thứ trưởng Trần Quốc Khánh có đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi. Tháp tùng Bộ trưởng Niall Blair có Đại sứ Úc tại Việt Nam, Cố vấn Bộ trưởng Blair, đại một số cơ quan chuyên môn chính quyền Bang New South Wales cùng đại diện Đại sứ quán Úc tại Hà Nội.

Tại buổi hội đàm, hai Bên đã trao đổi về tình hình và triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp, năng lượng giữa Việt Nam và Úc, đặc biệt là bang New South Wales. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cảm ơn Chính phủ Úc và Chính quyền Bang New South Wales đã hỗ trợ tích cực và đóng góp vào kết quả thành công tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Úc kết hợp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Úc-ASEAN từ ngày 14-18/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của Bộ trưởng Niall Blair, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đang chuẩn bị đi vào thực thi Hiệp định CPTPP.

Về hợp tác song phương, hai Bên đều khẳng định quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Úc trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, năng lượng, khoáng sản đã có những tiến triển tốt đẹp trong thời gian qua. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh thông báo trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Úc tăng trưởng mạnh trong năm 2017, tăng 22%, đạt 6,46 tỷ USD. Trong đó, riêng với Bang New South Wales, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Bang New South Wales đạt 3,4 tỷ đô la Ốt-xtrây-li-a (tương đương 2,6 tỷ USD, chiếm 41% tổng kim ngạch XNK giữa Việt Nam và toàn nước Úc).

Trong lĩnh vực năng lượng, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh tiềm năng hợp tác lớn giữa hai nước về mua bán than và khí đốt, là những lĩnh vực Úc có thế mạnh và Việt Nam sẽ có nhu cầu lớn trong những năm tới để sản xuất điện phục vụ công nghiệp hóa.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao những thành tựu của Úc nói chung và Bang New South Wales nói riêng trong việc phát triển các ngành trồng trọt, chăn nuôi, quản lý dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Thứ trưởng đề nghị Bộ trưởng Niall Blair có ý kiến với Bộ trưởng Nông nghiệp và Nguồn nước Úc để thúc đẩy việc Úc cấp phép nhập khẩu cho các sản phẩm trái cây nhiệt đới (nhãn tươi) và tôm tươi nguyên con của Việt Nam. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Bang New South Wales hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm để giúp Việt Nam phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc sản phẩm, quản lý an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm, giúp Việt Nam phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Bộ trưởng Niall Blair nhất trí với các đề nghị của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa bang New South Wales và Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, thương mại, đầu tư. Đánh giá cao tiềm năng và các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam, Bộ trưởng Niall Blair nhấn mạnh các doanh nghiệp Úc, đặc biệt là các doanh nghiệp của Bang New South Wales đang ngày càng quan tâm hơn đến Việt Nam và mong muốn thiết lập, mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Chính quyền Bang New South Wales sẽ cố gắng hơn nữa để kết nối các doanh nghiệp hai nước. New South Wales sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về các ngành công nghiệp môi trường, quản lý đô thị. Bộ trưởng Niall Blair cử Vụ Công nghiệp, Thương mại và Đầu tư thuộc Bộ Công Thương của Bang New South Wales làm đầu mối để trao đổi với Vụ Dầu khí – Than của Việt Nam về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực than và khí đốt giữa hai nước.

Trong buổi sáng cùng ngày, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và Bộ trưởng Niall Mark Blair đã tham dự lễ ký kết Bản ghi nhớ (MOU) giữa Tập đoàn HunterNet (Úc) và Tập đoàn T&T tại khách sạn Metropole, Hà Nội.

Hiện nay Úc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam từ góc độ hợp tác song phương cũng như trong các khung khổ hợp tác đa phương. Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Công Thương rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với Úc, luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Úc