Khuyến nghị ứng phó
Nói về vấn đề thuế đối ứng của Hoa Kỳ, các chuyên gia khẳng định “trong nguy luôn có cơ”, đây cũng là thời điểm để chúng ta nhìn lại chiến lược phát triển, nâng cao năng lực nội tại, chủ động thích ứng và định vị lại vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xem thêmGiáo sư David Dapice (Trường Quản lý nhà nước John F Kennedy, Đại học Harvard) là chuyên gia hàng đầu về kinh tế phát triển ở Đông Nam Á. Thông qua báo Tuổi Trẻ, ông đề xuất một số giải pháp cho Việt Nam để ứng phó thuế quan của Mỹ.
Xem thêmĐây là lúc các doanh nghiệp tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị trường và đối tác, xây dựng hệ thống đủ sức chống chịu trong kịch bản chiến tranh thương mại kéo dài.
Xem thêmViệc Hoa Kỳ tạm hoãn áp mức thuế đối ứng cao, thay vào đó áp mức 10% trong vòng 90 ngày là “khoảng lặng” nhất thời của căng thẳng thương mại. Vì vậy, quý 2/2025 được coi là “thời gian vàng” để các doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tìm kiếm giải pháp, tránh bị đánh bật khỏi thị trường quan trọng này...
Xem thêmXúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Xem thêmĐây là chia sẻ của Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Phạm Tấn Công tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam” sáng 18/4.
Xem thêmThời gian: 8h00 – 11h30 sáng Thứ Sáu, ngày 18 tháng 4 năm 2025 Địa điểm: Hội trường 1, Tầng 7, Trụ sở VCCI (Tòa bên ngoài), 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội
Xem thêmTuyên bố tạm thời dời áp thuế quan 90 ngày từ Mỹ có thể xoa dịu những lo ngại trước mắt, song bài học mà các doanh nghiệp Việt cần nhớ chính là không quá phụ thuộc vào một thị trường. Giới chuyên gia khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt cần phải thay đổi chiến lược trong đó chú trọng đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Xem thêmTrong đối sách đa dạng hoá thị trường, ngoài các thị trường ngách, tiềm năng thì EU - thị trường xuất khẩu lớn thứ hai đang trở thành "cửa chiến lược", điểm đến hấp dẫn của đa số doanh nghiệp.
Xem thêmThị trường biến động, thuế suất cao không phải là điều mới xảy ra với dệt may Việt Nam. Điều quan trọng nhất lúc này không phải là hoang mang, lo lắng mà là tinh thần kiên định, dũng cảm, gắn bó, sẵn sàng làm việc với hiệu suất cao nhất trong 90 ngày tới…
Xem thêm