Khuyến nghị ứng phó
Thông tin ban đầu từ một số cuộc đàm phán thương mại đã gỡ bỏ phần nào mối lo cho các nhà xuất khẩu, trong đó có doanh nghiệp dệt may. Song, họ vẫn có sự chuẩn bị cho các kịch bản kém tích cực.
Xem thêmBên cạnh giải pháp tránh phụ thuộc vào một vài thị trường lớn, việc làm mới động lực kích cầu tiêu dùng là nhiệm vụ cấp thiết giúp doanh nghiệp khơi dậy sức mua, tạo sức bật cho thị trường trong nước.
Xem thêmThay vì bị động chờ chính sách thuế quan của Mỹ được áp dụng, nhiều doanh nghiệp Việt đã chủ động thích ứng, mở rộng thị trường và xây dựng lại chiến lược phát triển.
Xem thêmThay vì lo toan và chờ đợi một phép màu trước “bóng ma” thuế quan cao từ Mỹ, đây là lúc mà các doanh nghiệp dệt may nội địa cần hành động ngay lập tức, có những điều chỉnh chiến lược, thay đổi từ ngắn hạn, trung hạn cho đến ưu tiên những mục tiêu dài hạn.
Xem thêmChiến lược xuất khẩu không thể chỉ trông chờ vào một thị trường lớn mà cần đa dạng hóa thị trường và danh mục sản phẩm.
Xem thêmTrước những quan ngại gia tăng từ phía Mỹ liên quan đến cán cân thương mại song phương, Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu tích cực trong việc cơ cấu lại nguồn nhập khẩu và định hình lại vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Số liệu nhập khẩu cả năm 2024 cho thấy, Việt Nam không chỉ đang từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc, mà còn mở rộng kênh cung ứng từ nhiều quốc gia khác, một tín hiệu khả quan trong bối cảnh địa chính trị và thương mại toàn cầu biến động khó lường.
Xem thêmGiữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.
Xem thêmKhi lý thuyết lợi thế cạnh tranh không còn được thực thi một cách tuyệt đối và thương mại tự do không còn là chuẩn mực, Việt Nam phải lựa chọn giữa việc tiếp tục mô hình cũ với nhiều rủi ro hay tái cấu trúc để tồn tại và vươn lên.
Xem thêmThuế quan Mỹ đã “nhắc nhở” sự thức tỉnh trong quan hệ với các đối tác thương mại, doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi, tái cấu trúc nhanh hơn theo hướng “không bỏ trứng vào một giỏ”.
Xem thêmNhiều doanh nghiệp Việt đang nỗ lực mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở những khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Phi, Đông Nam Á… để thích nghi với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.
Xem thêm