Những bất lợi của hàng hoá Đức tại Việt Nam

Hàng hoá Đức tại Việt Nam thường gặp phải các bất lợi chính sau:

- Khoảng cách địa lý: Đức có vị trí địa lý cách xa Việt Nam, vì vậy mặc dù rất mạnh về dịch vụ logistics, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Đức sang Việt Nam vẫn cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh ở các khu vực gần/sát Việt Nam như ASEAN hay các nước khu vực châu Á. Chi phí vận chuyển cao khiến cho giá thành bị đội lên, trong khi các sản phẩm của Đức vốn có giá thành cao hơn các khu vực khác. Tuy nhiên, với sự phát triển của vận tải và logistics, các chi phí vận chuyển từ Đức sang Việt Nam trong thời gian tới có thể sẽ được tiết giảm. Hơn nữa, việc cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa từ Đức theo EVFTA cũng giúp giá hàng hóa của Đức cạnh tranh hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác không có FTA với Việt Nam;

- Giá thành cao: Hàng hóa của Đức có chất lượng tốt nhưng cũng đồng nghĩa với việc giá thành cao khiến cho chỉ có một số ít người tiêu dùng tầng lớp trung và thượng lưu mới có thể chi trả. Còn về phía doanh nghiệp Việt Nam, với trên 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khả năng mua máy móc hiện đại và nguyên liệu chất lượng cao chỉ có thể đáp ứng được bởi một sốt ít doanh nghiệp lớn và có các đơn hàng xuất khẩu sang những nước phát triển khó tính. Tuy nhiên, khi các tầng lớp người tiêu dùng thu nhập cao và xuất khẩu gia tăng ở các thị trường phát triển thì cơ hội cho các sản phẩm xuất khẩu của Đức vào Việt Nam vẫn rất tiềm năng.

Nguồn: Trích dẫn "Sổ tay Doanh nghiệp: Tận dụng EVFTA để xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Đức" - Trung tâm WTO và Hội nhập