Các kênh phân phối hàng hóa của Đức

Tại Đức, hàng hóa được phân phối bán lẻ thông qua nhiều kênh khác nhau, từ các tạp hóa, cửa hàng bách hóa, cửa hàng giảm giá, đến các chợ, siêu thị, đại siêu thị, trung tâm mua sắm… Trong đó, các kênh bán lẻ lớn nhất là: cửa hàng giảm giá, siêu thị và cửa hàng bách hóa. Theo Liên đoàn Doanh nghiệp bán lẻ của Đức (German Retail Business Federation), năm 2019, các cửa hàng giảm giá của Đức ghi nhận mức doanh thu ròng cao nhất với 74,5 tỷ euro, tiếp theo là các siêu thị với 51,2 tỷ euro, cửa hàng bách hóa với 18,5 tỷ euro, và đại siêu thị với 17 tỷ euro.

Bảng: Hệ thống phân phối của Đức

Loại hình

Đặc điểm

Các thương hiệu phổ biến

Cửa hàng bách hóa

(Department stores)

Không chuyên về một loại hình sản phẩm nhất định

Nằm ở các trung tâm thành phố

Kaufhof, Karstadt, Kadewe

Trung tâm mua sắm

(Shopping malls)

Nằm ở các trung tâm thành phố

Tập hợp các cửa hàng lại với nhau trên diện tích từ 10.000m2 đến 50.000m2.

Trung tâm Arcaden, Passagen, Carré

Cửa hàng dệt may/quần áo

(Textile department stores)

Cửa hàng lớn chuyên bán các hàng quần áo, dệt may

Peek&Cloppenburg, H&M, C&A

Cửa hàng bách hóa chuyên dụng

(Specialized department stores)

Chuyên bán một loại hình sản phẩm nhất định, ví dụ: cửa hàng bách hóa chuyên bán đồ điện, cửa hàng bách hóa chuyên bán đồ kim khí (DIY)…

Saturn, Media-Markt, Conrad Electronic, Bauhaus, Obi, Hellweg

Siêu thị

(Supermarkets)

Nằm ở trung tâm thành phố

Chuyên bán thực phẩm

Kaiser,  Edeka, Rewe

Siêu thị đồ uống

(Beverage market)

Nằm ở trung tâm thành phố

Chuyên bán các sản phẩm đồ uống

Fristo, Hol'ab

Siêu thị hữu cơ

(Organic supermarkets)

Nằm ở trung tâm thành phố

Chuyên bán các sản phẩm hữu cơ

LPG-Biomarkt, Bio-Company, Naturkostladen

Chợ

(Markets)

Chợ rau quả, nằm ở trung tâm thành phố

Chợ ngoài trời hoặc có mái che

Markthalle, frische Märkte

Cửa hàng địa phương nhỏ, cửa hàng tạp hóa

(Small local shops, grocery stores)

Nằm ở trung tâm thành phố

Thường bán đặc sản các vùng (Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ý)

Verdi

Cửa hàng giảm giá

(Discounter)

Nằm ở trung tâm thành phố và ngoại ô

Lidl, Aldi, Netto

Cash & Carry

Các đại siêu thị và chợ sản phẩm tươi sống

Métro, Frische Paradies, Beussel Markt

Nguồn: Santandertrade, 2021

Hệ thống các cửa hàng phân phối tại Đức thường tồn tại ở cả hai hình thức: cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến, trong đó hình thức trực tuyến đang  ngày càng phát triển. 

Đặc biệt kể từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 thì xu hướng tiêu dùng trực tuyến cũng tăng lên, thể hiện qua số lượng các đơn hàng mua sắm trực tuyến và đặt hàng qua email ngày một gia tăng. Cũng chính bởi lý do này, ngày càng có nhiều nhà bán lẻ chuyển sang chiến lược bán hàng đa kênh, vừa duy trì các kênh bán lẻ trực tiếp, vừa phát triển các kênh thương mại điện tử. Hiện có gần 40% doanh nghiệp bán lẻ ở Đức có cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử (Centurionlgplus.com). Năm 2020, doanh số thương mại điện tử ở Đức lên đến 73 tỷ euro, tăng gần 23% so với năm 2019. 

Các sàn thương mại điện tử lớn nhất của Đức hiện nay là: Amazon, eBay, eBay Kleinanzeigen, Otto, Zalando, Notebooksbilliger, Cyberport, Bonprix, Idealo, MediaMarkt, Lidl, Thomann and Saturn… Các nhà cung cấp hàng hóa nước ngoài có thể tiếp cận các kênh này để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng Đức (hình thức bán hàng qua biên giới). Số liệu cho thấy hình thức mua sắm trực tuyến qua biên giới ngày càng phổ biến tại Đức trong những năm trở lại đây. Theo một nghiên cứu của PwC năm 2019, có khoảng 70% người mua sắm trực tuyến ở Đức đã đặt hàng từ nước ngoài. 

Nguồn: Trích dẫn "Sổ tay Doanh nghiệp: Tận dụng EVFTA để xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Đức" - Trung tâm WTO và Hội nhập