EVFTA có cam kết gì đáng chú ý về Chỉ dẫn địa lý?
Câu hỏi: EVFTA có cam kết gì đáng chú ý về Chỉ dẫn địa lý?
Trả lời:
Chỉ dẫn địa lý là đối tượng SHTT mà EU đặc biệt quan tâm, do EU có khá nhiều các sản phẩm được bảo hộ dưới dạng chỉ dẫn địa lý, vì vậy các cam kết về chỉ dẫn địa lý trong EVFTA khá đồ sộ, với nội dung đặc thù, không giống với các cam kết về chỉ dẫn địa lý trong các Hiệp định, thỏa thuận về SHTT. Ngoài ra, cam kết về chỉ dẫn địa lý trong EVFTA cũng có phạm vi áp dụng đặc thù, trong khi các cam kết liên quan đến SHTT khác trong EVFTA có phạm vi áp dụng chung cho tất cả các nhóm chủ thế.
Trong EVFTA, cam kết về chỉ dẫn địa lý có các nội dung đáng chú ý sau:
- Về đối tượng bảo hộ: các cam kết về chỉ dẫn địa lý trong EVFTA chỉ áp dụng đối với 03 nhóm sản phẩm có nguồn gốc từ lãnh thổ Việt Nam hoặc EU bao gồm: rượu vang, rượu mạnh; nông sản; thực phẩm.
- Về cơ chế bảo hộ: tuy không đề cập trực tiếp nhưng EVFTA yêu cầu việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý theo cơ chế riêng, độc lập với cơ chế bảo hộ “nhãn hiệu”.
- Về mối quan hệ với nhãn hiệu: EVFTA ghi nhận quyền được bảo hộ nhãn hiệu dù có tên gọi giống với chỉ dẫn địa lý nhưng đã được đăng ký và bảo hộ hợp pháp trước thời điểm EVFTA có hiệu lực hoặc trước ngày đơn yêu cầu bảo hộ chỉ dẫn địa lý đó được nộp cho cơ quan có thẩm quyền.
- Về các trường hợp được bảo hộ đương nhiên: Phụ lục 12-A, Chương 12 của EVFTA liệt kê 169 chỉ dẫn địa lý của EU và 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam mà hai bên cam kết bảo hộ đương nhiên, không cần qua các thủ tục thẩm định, thông báo, khiếu nại…
EVFTA quy định quy tắc bảo hộ riêng với các chỉ dẫn địa lý đương nhiên này, ví dụ Việt Nam và EU phải có biện pháp pháp lý để chủ thể quyền thực hiện việc:
- Ngăn cản việc sử dụng các chỉ dẫn địa lý này cho các sản phẩm không xuất phát từ khu vực địa lý của nước xuất xứ liệt kê, hoặc xuất phát từ nước xuất xứ nhưng không được sản xuất/gia công phù hợp với pháp luật nước xuất xứ; riêng với “Champagne” thì nghĩa vụ này được hoãn 10 năm với Việt Nam;
- Ngăn chặn việc sử dụng trình bày trên nhãn mác hoặc giới thiệu theo cách khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về xuất xứ của sản phẩm;
- Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến chỉ dẫn địa lý đó.
Các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được bảo hộ đương nhiên theo EVFTA 1. Nước mắm Phú Quốc 2. Trà Mộc Châu 3. Hạt cà phê Buôn Ma Thuột 4. Bưởi Đoan Hùng 5. Thanh long Bình Thuận 6. Hoa hồi Lạng Sơn 7. Vải Thanh Hà 8. Nước mắm Phan Thiết 9. Gạo Hải Hậu 10. Cam Vinh 11. Trà Tân Cương 12. Gạo Hồng Dân 13. Vải Lục Ngạn 14. Xoài Hòa Lộc 15. Chuối Đại Hoàng 16. Vỏ quế Văn Yên 17. Mắm tôm Hậu Lộc 18. Hồng không hạt Bắc Kạn 19. Bưởi Phúc Trạch 20. Gạo Bảy Núi 21. Hạt dẻ Trùng Khánh 22. Mãng cầu Bà Đen 23. Cói khô Nga Sơn 24. Vỏ quế Trà My 25. Nho Ninh Thuận 26. Bưởi Tân Triều 27. Hồng không hạt Bảo Lâm 28. Quýt Bắc Kạn 29. Xoài Yên Châu 30. Mật ong bạc hà Mèo Vạc 31. Bưởi Bình Minh 32. Mực nướng xắt miếng Hạ Long 33. Muối Bạc Liêu 34. Bưởi Luận Văn 35. Hoa Mai Vàng Yên Tử 36. Sò Quảng Ninh 37. Gạo Điện Biên 38. Vú sữa Vĩnh Kim 39. Cam Cao Phong |
Các chỉ dẫn địa lý của Đức được bảo hộ đương nhiên theo EVFTA 1. Bia Bayerisches Bier 2. Bánh hạnh nhân Lübecker Marzipan 3. Xúc xích Nürnberger Bratwurst; Nürnberger Rostbratwürste 4. Bia Münchener Bier 5. Giăm bông Schwarzwälder Schinken 6. Rượu mạnh Korn / Kornbrand 7. Rượu vang Franken 8. Rượu vang Mittelrhein 9. Rượu vang Mosel 10. Rượu vang Rheingau 11. Rượu vang Rheinhessen 12. Rượu mạnh Genièvre / Jenever / Genever |
Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI
- Doanh nghiệp có thể tìm kiếm hỗ trợ về EVFTA và thị trường Đức, Việt Nam ở các địa chỉ nào?
- Có thể tìm kiếm các thông tin, dữ liệu về thị trường Đức và Việt Nam ở đâu?
- Làm thế nào để nhập khẩu hiệu quả hàng hóa từ Đức tận dụng cơ hội từ EVFTA?
- Cơ hội từ EVFTA cho nhập khẩu hàng hóa từ Đức?
- Các lợi thế và bất lợi của hàng hóa Đức tại Việt Nam?