EVFTA có cam kết như thế nào về hàng tân trang (remanufactured goods)?

Câu hỏi: EVFTA có cam kết như thế nào về hàng tân trang (remanufactured goods)?

Trả lời:

Cam kết về hàng tân trang trong EVFTA chỉ áp dụng cho hàng hóa thuộc Chương 84, 85, 87, 90 và 9402 có một phần hoặc toàn bộ các bộ phận là từ hàng hóa đã qua sử dụng nhưng có tính năng, điều kiện hoạt động, tuổi thọ sử dụng và bảo hành tương tự sản phẩm mới.

Hiện tại Việt Nam đang đối xử với hàng tân trang như là hàng cũ, và do đó cấm nhập khẩu các hàng hóa này (chỉ cho nhập khẩu một số ít loại hàng cũ/tân trang như máy móc thiết bị dây chuyền công nghệ)

Trong EVFTA, Việt Nam và EU có cam kết đối với hàng tân trang của nhau như sau:

  • Cam kết áp dụng cơ chế đối với hàng tân trang phải tương tự như áp dụng đối với sản phẩm mới (được phép nhập khẩu, được hưởng ưu đãi thuế quan nếu có chứng nhận xuất xứ theo EVFTA…);
  • Mỗi Bên có quyền đặt ra các yêu cầu riêng về dán nhãn đối với hàng tân trang để người mua không nhầm lẫn;
  • Thời điểm bắt đầu thực hiện các cam kết về hàng tân trang nói trên là sau không quá 03 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực (tức là không muộn hơn 1/8/2023).

Tuy nhiên, các cam kết về hàng tân trang nêu trên sẽ không áp dụng cho một số loại hàng hóa được liệt kê tại Phụ lục 2-A-5 Chương 2, ví dụ:

  • Chương 84: Một số loại quạt, máy điều hòa không khí, tủ lạnh, tủ kết đông, máy in, máy giặt, lò nướng công nghiệp…;
  • Chương 85: Một số loại thiết bị cơ điện gia dụng, máy cạo, tông đơ, ấm đun siêu tốc, phích điện, điện thoại (cố định hoặc di động), micro, thiết bị ghi âm, thiết bị phát thanh vô tuyến truyền hình, camera truyền hình…;
  • Chương 87: Ô tô từ 10 chỗ trở lên, ô tô đua, ô tô chở người có khoang hành lý, ô tô chở hàng…

Với các cam kết đối xử với hàng tân trang như hàng hóa mới trong EVFTA, nhiều sản phẩm công nghệ như thiết bị y tế hiện đại, ô tô, điện thoại…. sau khi được tân trang lại vẫn có cơ hội để xuất khẩu sang Việt Nam/EU như hàng hóa thông thường. Với việc khoa học công nghệ ngày càng phát triển, và nhu cầu bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên gia tăng thì việc sử dụng hàng tân trang sẽ ngày càng phổ biến. Các cam kết EVFTA về hàng tân trang vì thế sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho trao đổi thương mại giữa hai Bên về nhóm hàng hóa đặc biệt này.

Chú ý: CPTPP cũng có cam kết về hàng tân trang, tuy nhiên nội dung cam kết khác với cam kết EVFTA về cùng vấn đề (loại hàng hóa, cơ chế áp dụng đối với hàng hóa…). Dự kiến Việt Nam sẽ soạn thảo các quy định riêng cho việc nhập khẩu hàng tân trang theo EVFTA và CPTPP.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập