Gần 93% DN Đức kỳ vọng sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, và hơn 64% kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới.

Đây là kết quả khảo sát đánh giá niềm tin DN Đức do mạng lưới các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại nước ngoài thực hiện vào thời điểm tháng 3-4/2022.

Kỳ vọng tăng trưởng tích cực

Theo khảo sát được công bố hôm nay (8/6), các DN Đức tại Việt Nam tin tưởng vào triển vọng kinh doanh và kỳ vọng tích cực vào tăng trưởng kinh tế nhiều hơn so với thời điểm mùa thu 2021.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút sự quan tâm của DN Đức đối với Việt Nam đến từ việc mở cửa biên giới cùng với các chính sách quyết liệt và kịp thời của Chính phủ để tạo động lực cho phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Kết quả khảo sát cho thấy hơn 46% DN có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động trong năm tới, ngoài ra, các DN cũng bày tỏ yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định đầu tư kinh doanh của họ ở Việt Nam là tình hình chính trị ổn định, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật và các nhóm ngành khác, bao gồm vận tải, logistics.

Ngoài ra, Việt Nam có thể tận dụng điều kiện thuận lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do để thu hút dòng vốn từ nước ngoài. Hơn 73% DN Đức tin rằng việc triển khai Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của họ tại Việt Nam.

Các DN Đức thường xuyên tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do giữa ASEAN và Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Khi triển khai hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, DN Đức đánh giá những yếu tố như có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật (58,3%), chất lượng giáo dục của các ngành kỹ thuật (58,3%), và hàng rào thương mại thuế quan (56,5%).

Cơ hội và thách thức

Trưởng Đại diện, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (AHK) tại Việt Nam Marko Walde cho biết hiện có hơn 450 DN Đức đang hoạt động tại Việt Nam, tạo ra gần 50.000 việc làm, qua đó tiếp tục đóng góp tích cực cho quan hệ kinh tế song phương.

“Mặc dù DN Đức thể hiện khả năng chống chịu trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, họ vẫn phải đối mặt với các rủi ro và thách thức do sự bất ổn toàn cầu, qua đó làm gia tăng lo ngại về sự phát triển kinh doanh trong năm tới,” ông Walde nói.

Trong bối cảnh những hạn chế từ đại dịch Covid-19 và sự đứt gãy chuỗi cung ứng, ông Walde cho rằng việc phân bổ và đa dạng hoá hoạt động đầu tư, sản xuất đang trở thành ưu tiên hàng đầu hiện nay của DN Đức.

“Thay vì tập trung vào một thị trường và cứ điểm sản xuất cụ thể, DN Đức đang mở rộng thêm các chuỗi cung ứng, và 95% nhìn vào Đông Nam Á, mà cụ thể là Thái Lan và Việt Nam,” ông nói.

Ở thời điểm hiện tại, ông Walde nhận định Việt Nam có vị trí quan trọng trong dòng dịch chuyển thương mại quốc tế.

“Trong số 10 quốc gia thành viên ASEAN, Việt Nam là một trong 4 nước tham gia hiệp định CPTPP, và cùng với Singapore đến nay là 2 nước duy nhất có hiệp định thương mại tự do với EU,” ông Walde nhấn mạnh.

Quan trọng hơn, lợi thế với Việt Nam như một cứ điểm sản xuất còn ở yếu tố việc các DN Đức và châu Âu có thể thành lập DN 100% vốn nước ngoài, người lao động chăm chỉ và ham học hỏi, cũng như sự kết nối chặt chẽ về kinh tế, xã hội và văn hoá giữa hai nước.

Để tiếp tục thúc đẩy nguồn vốn đầu tư từ Đức vào Việt Nam, ông Walde nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong việc phát triển mạng lưới cung ứng sản xuất và nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Theo ông Walde, cơ sở hạ tầng về giao thông và năng lượng đã phát triển tích cực trong những năm qua, nhưng vẫn còn hạn chế, đồng thời khẳng định Việt Nam cần sớm xây dựng mạng lưới năng lượng tái tạo để trở thành nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.

Khảo sát AHK World Business Outlook (AHK WBO) – Khảo sát đánh giá niềm tin DN Đức toàn cầu là cuộc khảo sát hàng năm của mạng lưới các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại nước ngoài (AHKs). Vào mùa xuân năm 2022, khảo sát nhận được phản hồi từ 4.200 DN Đức, chi nhánh và công ty con trên toàn thế giới, cũng như các công ty có quan hệ chặt chẽ với Đức.

Kết quả khảo sát được xem là kim chỉ nam nhằm đánh giá về tình hình phát triển và triển vọng phát triển kinh doanh của DN Đức, cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư Đức đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Đối tượng tham gia khảo sát là các DN Đức tại Việt Nam đang hoạt động trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau: dịch vụ (46,4%), công nghiệp/xây dựng (39,3%), và thương mại (14,3%). Các DN nhỏ có ít hơn 100 nhân viên chiếm 64,3%. Các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người chiếm 7,1% và 28,6% đến từ DN lớn với hơn 1.000 nhân viên.

Nguồn: Báo điện tử Kinh tế & Đô thị