Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các bang ở khu vực Tây Bắc nước Đức, ngày 15 và 16/3, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức do Đại sứ Vũ Quang Minh dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại thành phố Hannover, bang Niedersachsen.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong các buổi làm việc, Đại sứ Vũ Quang Minh đã điểm lại tình hình và triển vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức, khẳng định trong những năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ về mọi mặt. Từ đầu năm 2022, khi cuộc sống đã cơ bản trở lại bình thường sau đại dịch COVID-19, các hoạt động trao đổi, tiếp xúc, giao lưu giữa chính phủ, các cơ quan và nhân dân hai nước đã được nối lại.

Đặc biệt, Thủ tướng Đức Olaf Scholz có chuyến thăm Việt Nam vào ngày 13 - 14/11/2022, cùng với việc các cơ quan chức năng hai nước đã ký một số văn bản hợp tác quan trọng về quốc phòng-an ninh, chuyển đổi năng lượng, lao động và đào tạo nghề, tạo khuôn khổ thuận lợi tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh trân trọng cảm ơn chính quyền bang Niedersachsen đã luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam với khoảng 10.000 người đang học tập, sinh sống và làm ăn tại bang này, trong đó khoảng 650 sinh viên Việt Nam, hội nhập tốt vào đời sống của bang, qua đó tiếp tục có những đóng góp tích cực vào đời sống kinh tế, văn hóa sở tại, cũng như góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước. 

Về phần mình, các đại diện chính quyền bang Niedersachsen đánh giá cao những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt vào đời sống kinh tế - xã hội, cũng như góp phần vào sự đa dạng văn hóa và thịnh vượng của bang. Đặc biệt, Thủ hiến bang Stephan Weil bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển năng động của Việt Nam vài thập kỷ qua, đặc biệt trong vòng 10 năm trở lại đây. Việt Nam với vị trí địa chiến lược cùng sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đã vươn lên trở thành một điểm đến hấp dẫn trong khu vực.

Thủ hiến Stephan Weil cho biết ông sẽ dẫn đầu đoàn doanh nghiệp của bang Niedersachsen tới thăm, làm việc tại Việt Nam vào tháng 10/2023 với mục tiêu kết nối và tìm hiểu các khả năng hợp tác. Thủ hiến Stephan Weil cho biết nước Đức nói chung và bang Niedersachsen nói riêng có nhu cầu rất lớn về lao động lành nghề khi thế hệ dân số vàng của Đức đã bước vào tuổi nghỉ hưu.

Ông Stephan Weil nhất trí với Đại sứ Vũ Quang Minh về tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, vừa để đáp ứng nhu cầu về năng lượng của nền kinh tế, vừa đảm bảo đạt được mục tiêu trung hòa về khí hậu. Ông cho biết Niedersachsen có thế mạnh về năng lượng gió và mong muốn hợp tác với Việt Nam khai thác điện gió ngoài khơi. Ông Stephan Weil khẳng định Niedersachsen luôn chào đón và mong muốn thu hút thêm nhiều sinh viên Việt Nam đến học tập tại bang.

Trong khi đó, ông Olaf Lies, Bộ trưởng Kinh tế, Giao thông, Xây dựng và Số hóa bang Niedersachsen cho biết chuyển đổi năng lượng sang năng lượng xanh, năng lượng tái tạo cũng đang là vấn đề mang tính thời sự của châu Âu, trong bối cảnh châu Âu đang muốn tự chủ hơn về an ninh năng lượng. Bang Niedersachsen muốn đa dạng hóa mạng lưới đối tác trong lĩnh vực năng lượng xanh, hydrogen… ở ngoài châu Âu theo hướng bền vững, lâu dài. 

Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại (IHK) Hannover, ông Tilman Brunner và Michael Seitz cho biết ngày càng nhiều doanh nghiệp Đức quan tâm đến việc đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian qua, IHK Hannover đã tích cực tổ chức một số sự kiện nhằm cung cấp thông tin về Việt Nam, tìm hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp Đức và phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) kết nối các doanh nghiệp của hai bên. 

Phó Chủ tịch Nghị viện bang Niedersachsen, bà Barbara Otte-Kinast, đánh giá cao sự hội nhập của cộng đồng người Việt Nam vào đời sống xã hội bang, cho biết ẩm thực Việt Nam vô cùng được yêu thích ở Hannover. Bà nhấn mạnh ngoài ngành công nghiệp ô tô, điện gió, bang Niedersachsen còn có thế mạnh rất lớn về nông nghiệp và quan tâm đến lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng.

Niedersachsen và Việt Nam có thể nghiên cứu hợp tác với nhau trong việc chuyển giao công nghệ, bí quyết về máy móc nông nghiệp, hệ thống kiểm duyệt chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường… Theo bà Barbara Otte-Kinast, các cơ quan thuộc các lĩnh vực khác nhau của bang cũng đã lên kế hoạch tổ chức các chuyến thăm trong thời gian tới nhằm tăng cường hợp tác với Việt Nam.  

Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh trong những năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội CHLB Đức tiếp tục được duy trì và phát triển tốt đẹp thông qua việc trao đổi đoàn song phương các cấp; tiếp xúc, tham vấn tại các diễn đàn nghị viện đa phương…Quốc hội Việt Nam đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đôn Tuấn Phong là Chủ tịch. Trong khi đó, Quốc hội CHLB Đức khóa XX đã thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của bà Barbara Otte-Kinast trong việc thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa chính phủ và nhân dân hai nước. 

Theo chương trình làm việc, đoàn cũng đã thăm, gặp gỡ một số đại diện của Hội người Việt Nam tại Hannover. Đại sứ Vũ Quang Minh đã thông báo nhanh với bà con về tình hình đời sống kinh tế - xã hội ở trong nước, quan hệ giữa hai nước và thăm hỏi cuộc sống của bà con. Nhìn chung, bà con ở Hannover đều có cuộc sống ổn định và hội nhập tốt vào xã hội sở tại.

    Nguồn: Báo Tin tức