Kết quả Khảo sát Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam
Khảo sát AHK World Business Outlook 2021 được thực hiện bởi mạng lưới các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức toàn cầu với 140 văn phòng trên 92 quốc gia. Theo kết quả khảo sát, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế trong trung hạn.
Về khảo sát AHK World Business Outlook
AHK World Business Outlook (AHK WBO) – Khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức toàn cầu là cuộc khảo sát hàng năm của Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) với sự tham dự của các doanh nghiệp và nhà đầu tư Đức tại nước ngoài. Từ năm 2015 tới nay, AHK World Business Outlook luôn nhận được sự tham gia tích cực của hơn 4.500 doanh nghiệp Đức từ khắp nơi trên thế giới cũng như của các doanh nghiệp đối tác của họ trên toàn cầu. Năm 2021, khảo sát được chúng tôi tiến hành trực tuyến trên phạm vi toàn cầu và khoảng thời gian trong tháng 4 năm 2021; kết quả được nghiên cứu trong tháng 5/2021. Với sự tham gia của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và trên thế giới, khảo sát doanh nghiệp Đức AHK WBO được các nhà hoạch định kinh tế, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cơ quan báo chí và các chuyên gia đánh giá cao và được xem là thước đo đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới. Kết quả cuộc khảo sát sẽ là kim chỉ nam nhằm đánh giá về tình hình phát triển của doanh nghiệp Đức, xu hướng phát triển của doanh nghiệp Đức trong 12 tháng tới, kế hoạch đầu tư, kế hoạch tuyển dụng cũng như những kỳ vọng của chính nhà đầu tư Đức đối với sự phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam.
Kết quả khảo sát trong cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam
Kỳ vọng về sự phục hồi và phát triển kinh tế tích cực của Việt Nam
Tuy chịu ảnh hưởng nhận định từ đại dịch COVID-19 nhưng Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế năm 2020 (đạt 2,9%) và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng ở ngưỡng 7,5% trong năm 2021. Việc triển khai hiện thực hóa Hiệp định EVFTA và CPTPP sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng 3,2% trong khoảng thời gian 2021-2030. Việt Nam sẽ trở thành điểm đến đầu tư chiến lược trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực, sẽ là một thị trường tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế đến đầu tư. Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khối các nước Đông Nam Á. Các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Đức thể hiện sự lạc quan về nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn. Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đánh giá tích cực và kỳ vọng vào nền kinh tế cũng như tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam. Họ kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong 12 tháng tới.
Kết quả khảo sát: Nếu như năm ngoái chỉ có 46% doanh nghiệp Đức nhìn nhận một cách tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam thì năm nay, 66% trong số họ dự kiến nền kinh tế sẽ cải thiện đáng kể vào năm 2021. Một phần ba số người tham gia khảo sát cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa đầu năm nay, trong khi 30% nhận định sự phục hồi sẽ diễn ra vào năm 2022.
Bối cảnh Việt Nam: Những kết quả này cho thấy Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách và chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ nhằm chống lại tác động tiêu cực của đại dịch Covid, qua đó đưa nền kinh tế tăng trưởng trở lại sớm nhất có thể. Chính phủ Việt Nam cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài; việc thực hiện các cam kết trong Hiệp định EVFTA cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn vào Việt Nam. Việt Nam đã và đang triển khai một số hoạt động và biện pháp hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu kép: thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh trong điều kiện “bình thường mới” của Việt Nam.
Tình hình doanh nghiệp Đức hiện tại và xu hướng phát triển 12 tháng tới
Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đánh giá tình hình kinh doanh của doanh nghiệp họ và kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn đáng kể so với năm 2020. 55% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ ở Việt Nam là phát triển tốt và 11% cho rằng doanh thu vẫn đang đi xuống. So sánh số liệu năm 2020, doanh nghiệp Đức đã lạc quan hơn về sự phát triển của doanh nghiệp minh, chỉ có 36% doanh nghiệp nhìn nhận tích cực về tình hình kinh doanh ở Việt Nam (năm 2020). Điểm cân bằng tăng từ 13 điểm (năm 2020) lên 44 điểm (năm 2021). Xếp hạng phát triển doanh thu tích cực năm nay tăng từ 36% (năm 2020) lên 55% (năm 2021), xếp hạng giảm thiểu doanh thu giảm từ 23% (năm 2020) xuống 11% (năm 2021).
Mở rộng đầu tư và tăng cường tuyển dụng nhân sự
47% các công ty Đức tại Việt Nam có khuynh hướng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và 50% trong số họ có ý định sẽ tuyển dụng thêm nhân sự trong năm 2021/2022.
Thiếu hụt lao động có trình độ và nhu cầu tiêu dùng giảm là những thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam
Sự thiếu hụt về lao động có trình độ ở Việt Nam ngày càng trở thành yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp Đức tại đây. Nếu như trong năm 2020, chỉ có 18% doanh nghiệp Đức cho rằng họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao thì năm 2021, con số này đã lên tới 42 %. Một số vấn đề khác như nhu cầu tiêu dùng giảm (42%) và chính sách kinh tế (36%) đang trở thành những thách thức hay rào cản đối với doanh nghiệp của họ. Tiếp cận nguồn tài chính, an toàn về mặt pháp lý, cơ sở hạ tầng cũng là các yếu tố ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.
Các công ty Đức tại Việt Nam trong cuộc khủng hoảng Covid-19
Đại dịch đã làm ảnh hưởng và gây suy giảm nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới, nhu cầu người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ giảm, việc hủy bỏ các hội chợ và sự kiện thương mại đã làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của doanh nghiệp.
Hướng đến chuỗi cung ứng bền vững: 67% doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát bày tỏ dự định đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ bằng cách tìm thêm các nhà cung cấp, thay đổi lộ trình vận chuyển hàng hóa logistics hoặc tăng lượng hàng dự trữ trong kho của họ.
Thành phần tham dự cuộc khảo sát
Khảo sát tại Việt Nam được thực hiện bởi phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) với sự tham dự của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tới từ nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau, như công nghiệp/xây dựng (22%), dịch vụ (54%) và thương mại (24%). 54% trong số họ là các doanh nghiệp nhỏ với ít hơn 100 nhân viên, 19% doanh nghiệp Đức tham dự là các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người và 27% các doanh nghiệp còn lại là doanh nghiệp lớn với hơn 1.000 nhân viên.
TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT 2021
*****
KẾT QUẢ CUỘC KHẢO SÁT CHI TIẾT
1.Đánh giá về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Đức năm 2021
2.Đánh giá về tình hình sản xuất kinh doanh trong 12 tháng tới:
3.Kỳ vọng của doanh nghiệp về sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong 12 tháng tới
4. Dự định của doanh nghiệp trong 12 tháng tới:
5. Những thách thức đối với sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong 12 tháng tới:
6. Thành phần doanh nghiệp tham dự
7. Những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp trong đại dịch
8.Đa dạng hóa chuỗi cung ứng và điều chỉnh hoạt động kinh doanh do đại dịch tác động?
9.Doanh nghiệp Đức kỳ vọng phục hồi kinh tế Việt Nam?
Nguồn: Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam)