Đặc điểm tiêu dùng của người New Zealand
Đa phần người dân New Zealand trong độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao (15 đến 64 tuổi), chiếm khoảng 64,8% dân số nước này (Số liệu năm 2023 của Ngân hàng Thế giới). Dân cư New Zealand sống tập trung chủ yếu ở vùng Đảo Bắc (chiếm khoảng 76,5% dân số), trong đó Auckland là thành phố rộng nhất và tập trung đông dân cư nhất, chiếm khoảng 33,4% dân số của quốc gia này.
Dù có quy mô dân số rất nhỏ (chỉ khoảng 5,2 triệu người), New Zealand lại thuộc nhóm các nước phát triển có thu nhập cao trên thế giới, với GDP bình quân đầu người đạt khoảng 41.725 USD (Số liệu năm 2023 của Ngân hàng Thế giới). Với mức thu nhập này, người tiêu dùng New Zealand có khả năng chi trả cao cho hàng hóa tiêu dùng.
Tuy nhiên, khoảng cách giàu nghèo tại New Zealand tương đối lớn, do vậy nhu cầu với các sản phẩm tiêu dùng của người dân New Zealand cũng có sự khác biệt rõ rệt. Các sản phẩm tiêu dùng tại New Zealand rất đa dạng, từ các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm, quần áo, giày dép… cho đến các sản phẩm giải trí, xa xỉ như trang sức, xe các loại, đồ công nghệ…
Các sản phẩm tiêu dùng chủ yếu của New Zealand
Theo số liệu của OECDStat năm 2022, người tiêu dùng New Zealand dành đến 26% tổng chi tiêu cho nhu cầu về nhà ở, điện nước, và nhiên liệu khác. Tiếp đến, người dân New Zealand dành 12,3% chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống, 11,2% cho phương tiện vận chuyển/đi lại… Như vậy, người tiêu dùng New Zealand dành phân nửa chi tiêu cho các sản phẩm/dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu ăn, ở và đi lại của cá nhân.
Ngoài ra, người tiêu dùng New Zealand cũng chi tiêu nhiều cho các sản phẩm/dịch vụ phục vụ mục đích giải trí, đem đến nhiều trải nghiệm cho cá nhân. Cụ thể, người dân nước này dành 9% chi tiêu cho văn hóa, giải trí và 7,1% chi tiêu cho nhà hàng, khách sạn…
Bảng: Các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng phổ biến tại New Zealand năm 2022
Sản phẩm/dịch vụ tiêu dùng |
Tỷ trọng trong tổng chi phí mua sắm của người tiêu dùng |
Nhà ở, điện nước, ga và nhiên liệu khác |
26% |
Thực phẩm và đồ uống không cồn |
12,3% |
Phương tiện vận chuyển |
12,2% |
Văn hoá, giải trí |
9% |
Nhà hàng, khách sạn |
7,1% |
Nội thất, thiết bị gia dụng và bảo trì nhà cửa thường xuyên |
5,7% |
Đồ uống có cồn, thuốc lá và chất gây nghiện |
4,7% |
Quần áo, giày dép |
3,8% |
Sức khỏe |
2,9% |
Phương tiện truyền thông |
1,8% |
Giáo dục |
1,3% |
Sản phẩm và dịch vụ khác |
13,2% |
Nguồn: OECDStat, 2024
Về xu hướng tiêu dùng
Người tiêu dùng New Zealand có yêu cầu cao về tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa tiêu dùng, do đó các quyết định mua sắm của người dân New Zealand bị thường chịu ảnh hưởng/chi phối bởi chất lượng cũng như thương hiệu của sản phẩm. Người tiêu dùng New Zealand có mức thu nhập cao, do đó họ sẵn sàng chi trả giá cao cho các sản phẩm chất lượng tốt. Tuy nhiên, với tình hình suy thoái, lạm phát ngày càng leo thang do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine… người tiêu dùng New Zealand cũng đang ngày càng quan tâm đến giá cả khi lựa chọn mua sắm.
Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển tại New Zealand do người dân nước này có xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến thông qua các trang web/kênh bán lẻ trực tuyến như Mighty Ape, Fishpond, Trade Me… kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng New Zealand cũng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm qua các trang thương mại điện tử bởi họ có thể so sánh giá, mua hàng với giá cả phải chăng và nhận được nhiều ưu đãi/giảm giá khi mua hàng. Doanh thu thị trường thương mại điện tử tại New Zealand đã tăng lên đáng kể trong giai đoạn 2019-2023, từ 3,46 tỷ USD năm 2019 lên đến 4,53 tỷ USD năm 2023 (Statista.com, 2024).
Hình: Doanh thu thị trường thương mại điện tử tại New Zealand giai đoạn 2019-2023
Nguồn: Statista.com, 2024
Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI