Đặc điểm tiêu dùng của người Australia
Đa phần người dân Australia trong độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao (15 đến 64 tuổi), chiếm 64,8% dân số nước này (Số liệu năm 2023 của Ngân hàng Thế giới). Dân cư Australia sống tập trung ở phía Nam Australia và các thành phố ven biển lớn như Sydney, Melbourne và Brisbane...
Với mức thu nhập thuộc nhóm các nước có thu nhập cao nhất trên thế giới (61.341 USD/người năm 2023), người tiêu dùng Australia có khả năng chi trả cao cho hàng hóa tiêu dùng. Nhu cầu với các sản phẩm tiêu dùng của người dân Australia rất đa dạng, từ các hàng hóa thiết yếu (như năng lượng, thực phẩm, quần áo, giày dép…) cho đến các sản phẩm giải trí, xa xỉ (như trang sức, xe cộ, đồ công nghệ…).
Các sản phẩm tiêu dùng chủ yếu
Theo số liệu của OECDStat năm 2022, người tiêu dùng Australia dành đến 23,2% tổng chi tiêu cho nhu cầu về nhà ở, điện nước, ga và nhiên liệu khác. Tiếp đến, người dân Australia dành 10,6% chi tiêu cho phương tiện đi lại/vận chuyển, 10% cho thực phẩm và đồ uống… Như vậy, gần ½ tổng chi tiêu của người Australia là dành cho các sản phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu ăn, ở, đi lại của cá nhân.
Ngoài ra, người tiêu dùng Australia cũng rất chú trọng và dành nhiều chi tiêu cho các sản phẩm/dịch vụ phục vụ mục đích giải trí, đem lại trải nghiệm/hưởng thụ. Cụ thể, người dân nước này dành 10,4% chi tiêu cho văn hóa, giải trí và 7,5% chi tiêu cho nhà hàng, khách sạn.
Bảng: Các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng phổ biến tại Australia năm 2022
Sản phẩm/dịch vụ tiêu dùng |
Tỷ trọng trong tổng chi phí mua sắm của người tiêu dùng |
Nhà ở, điện nước, ga và nhiên liệu khác |
23,2% |
Phương tiện vận chuyển |
10,6% |
Văn hoá, giải trí |
10,4% |
Thực phẩm và đồ uống không cồn |
10,0% |
Nhà hàng, khách sạn |
7,5% |
Sức khoẻ |
7,0% |
Nội thất, thiết bị gia dụng và bảo trì nhà cửa thường xuyên |
4,7% |
Đồ uống có cồn, thuốc lá và chất gây nghiện |
3,7% |
Giày dép, quần áo |
3,9% |
Giáo dục |
3,5% |
Phương tiện truyền thông |
1,9% |
Hàng hóa và dịch vụ khác |
13,6% |
Nguồn: OECDStat, 2023
Về xu hướng tiêu dùng
Người tiêu dùng Australia có yêu cầu cao về tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa tiêu dùng, do đó các quyết định mua sắm của người dân Australia bị ảnh hưởng/chi phối rất nhiều bởi chất lượng cũng như hình ảnh/thương hiệu của sản phẩm. Tuy vậy, giá cả vẫn đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng Australia.
Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Australia do người dân có xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến thông qua các trang web/kênh bán lẻ như Amazon Australia, eBay Australia, Kmart Online... kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Doanh số bán hàng thương mại điện tử tại Australia đã tăng lên gấp 4 lần trong một thập kỷ qua, từ 7,42 tỷ AUD năm 2013 lên 29,39 tỷ AUD năm 2022 (Statista.com, 2024).
Hình: Doanh số bán hàng thương mại điện tử tại Australia giai đoạn 2013-2022
Nguồn: Statista.com, 2024
Người tiêu dùng Australia có thói quen tìm kiếm và phân tích kỹ lưỡng về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Họ thường sử dụng mạng xã hội như một công cụ hữu ích để tìm kiếm sản phẩm mới, tìm kiếm thông tin về sản phẩm thông qua các phản hồi của người dùng trước đó và so sánh giá cả giữa các sản phẩm cùng loại…
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Australia cũng rất quan tâm đến các vấn đề về môi trường, do vậy các sản phẩm hữu cơ và thuần tự nhiên, đặc biệt là mặt hàng rau củ đang ngày càng được ưa chuộng tại Australia. Vì mục đích thương mại và bảo vệ môi trường, thị trường hàng tái sử dụng (second-hand) cũng rất phát triển tại Australia. Giá trị hàng hóa đã qua sử dụng đã tăng lên đáng kể từ năm 2019, tăng từ 43 tỷ AUD lên đến 63 tỷ AUD năm 2022 (statista.com, 2023).
Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI