Đặc điểm hệ thống phân phối của Australia
Về kênh phân phối hàng hóa
Tại Australia, hàng hóa được phân phối bán lẻ thông qua nhiều kênh khác nhau như đại siêu thị, siêu thị, bách hóa tổng hợp, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và qua các kênh mua sắm trực tuyến…
Quy mô thị trường bán lẻ của Australia đang ngày càng được mở rộng. Trong giai đoạn 2014-2023, doanh thu bán lẻ tại Australia đã có sự tăng trưởng đáng kể, tăng từ 280,7 tỷ AUD năm 2014 lên 425,3 tỷ AUD năm 2023 (Statista.com, 2024).
Ngành bán lẻ thực phẩm của Australia ghi nhận mức doanh thu bán lẻ lớn nhất với tổng doanh thu bán lẻ thực phẩm đạt 168 tỷ AUD năm 2023 (chiếm gần 40% tổng doanh thu bán lẻ tại Australia), tiếp đến là ngành hàng gia dụng và quần áo, giày dép với tổng doanh thu năm 2023 lần lượt đạt 69,54 tỷ AUD (chiếm khoảng 16%) và 35,6 tỷ AUD (chiếm khoảng 8,4% tổng doanh thu bán lẻ của Australia) ((Statista.com, 2024).
Bảng - Một số loại hình phân phối bán lẻ tại Australia
Loại hình |
Đặc điểm |
Các thương hiệu nổi tiếng |
Đại siêu thị, siêu thị và cửa hàng giảm giá (Hypermarkets, Supermarkets & Hard Discounters) |
Nằm ở các thành phố lớn tại Australia, cung cấp đa dạng các sản phẩm tiêu dùng với mức giá cạnh tranh |
Woolworths, Safeway, Coles, Aldi, and Metcash (IGA) |
Bán lẻ trực tuyến (Online) |
Cung cấp sự thuận tiện và lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng mua sắm trực tuyến |
Amazon Australia, eBay Australia, Kmart Online
|
Cửa hàng bách hóa tổng hợp (General Merchandise Retail) |
Cung cấp đa dạng các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đồ gia dụng đến đồ điện tử |
Harvey Norman, Big W |
Cửa hàng tiện lợi (Convenience Stores) |
Cung cấp các sản phẩm tiêu dùng Thuận tiện và dễ dàng tiếp cận |
Caltex Woolworths Metro, 7-Eleven Australia |
Trung tâm thương mại (Mall centers) |
Thường nằm ở trung tâm thành phố, cung cấp những mặt hàng cao cấp và dịch vụ chất lượng cao |
Bourke Street Mall, The Strand Arcade, Canberra Centre, Melbourne Central |
Nguồn: Global Data, 2023
Hiện tại, người tiêu dùng Australia có xu hướng tăng mua sắm trực tuyến bởi sự dễ dàng và thuận tiện. Bởi vậy, thương mại điện tử đang trở thành một công cụ quan trọng để các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ tiếp cận khách hàng Australia.
Theo thống kê của Statista.com vào năm 2023, đồ gia dụng là nhóm hàng được người dân Australia mua sắm trực tiếp nhiều nhất, chiếm khoảng 19,6% tổng chi tiêu trực tuyến tại Australia, tiếp đến là hàng tạp hóa chiếm 16,9%.
Amazon là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Australia, tiếp đến là các nền tảng mua sắm trực tuyến khác như Kmart, eBay…
Về kênh nhập khẩu hàng hóa
Hàng hóa nước ngoài có thể tiếp cận thị trường Australia thông qua nhiều kênh khác nhau phụ thuộc vào từng loại sản phẩm, các cân nhắc về tài chính cũng như các yếu tố khác như quy mô thị trường, nhu cầu và tiềm năng bán hàng trong dài hạn.
Sau đây là một số kênh nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Australia:
• Qua hiện diện thương mại tại Australia
Các công ty nước ngoài thành lập hiện diện thương mại (thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hợp đồng hợp tác kinh doanh, thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện…) tại Australia để thực hiện việc nhập khẩu, phân phối cho các đại lý, cửa hàng hoặc bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
Việc thành lập hiện diện thương mại để nhập khẩu hàng vào Australia được đánh giá là kênh tiếp cận trực tiếp, hiệu quả nhưng đòi hỏi vốn đầu tư nhiều hơn so với các hình thức khác, thủ tục thành lập cũng mất nhiều thời gian và chi phí hơn. Do đó, hình thức này phù hợp với các công ty lớn, giao dịch với số lượng nhiều và muốn phát triển lâu dài tại thị trường Australia.
• Qua đối tác nhập khẩu tại Australia
Đối tác nhập khẩu có thể là các đơn vị mua hàng để sử dụng trực tiếp cho mình (thiết bị công nghiệp lớn, có giá trị; nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất…) hoặc là các đơn vị chuyên nhập khẩu (nhà nhập khẩu chuyên nghiệp), nhập khẩu hàng để phân phối lại tại thị trường Australia.
Các đơn vị chuyên nhập khẩu của Australia chủ yếu là các nhà bán buôn, nhà phân phối hoặc các đại lý trung gian nhập khẩu hàng hóa để phân phối lại (ví dụ cho các cửa hàng, siêu thị, các đơn vị khác có nhu cầu). Hàng hóa nhập khẩu thông qua các đơn vị nhập khẩu chuyên nghiệp này thường là các máy móc thiết bị nhỏ, vật tư công nghiệp phổ biến và hàng hóa tiêu dùng.
• Qua kênh mua sắm trực tuyến
Nhà cung cấp nước ngoài cũng có thể bán hàng trực tiếp cho người mua tại Australia thông qua các kênh thương mại điện tử như: Amazon Australia, eBay Australia, Kmart Online… Hình thức này ngày càng trở nên phổ biến tại Australia để mua sắm hàng hóa quốc tế, tuy nhiên thường chỉ thích hợp với các sản phẩm tiêu dùng.
Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI