Đặc điểm tiêu dùng của Hàn Quốc
Đa phần người dân Hàn Quốc thuộc độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao (15 đến 64 tuổi), chiếm 71,5% dân số của nước này (Số liệu statista.com năm 2021). Dân cư Hàn Quốc sống tập trung ở Seoul và xung quanh thủ đô như Incheon, Gyeonggi hay các thành phố nằm ở đồng bằng như Busan, Daegu, Daejeon và Gwangju.
Với GDP bình quân đầu người năm 2022 đạt khoảng 33.719 USD/người (Ngân hàng thế giới, 2023), người dân Hàn Quốc nhìn chung có khả năng chi trả tương đối cao cho hàng hóa tiêu dùng. Tuy nhiên, khoảng cách giàu nghèo tại Hàn Quốc là rất lớn, do vậy nhu cầu chi tiêu hàng hóa của người dân tại đất nước này cũng có sự khác biệt rõ rệt. Các sản phẩm tiêu dùng tại Hàn Quốc rất đa dạng, từ các hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, quần áo, giày dép… đến các sản phẩm xa xỉ như trang sức, đồ công nghệ, xe các loại…
Các sản phẩm tiêu dùng chủ yếu
Theo số liệu của OECDStat, người tiêu dùng Hàn Quốc dành đến 17,3% tổng chi tiêu cho nhu cầu về nhà ở, điện nước, ga và nhiên liệu khác, dành 12% chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống không cồn, 10,8% cho phương tiện đi lại/vận chuyển và 10,4% cho nhà hàng và khách sạn… Như vậy, phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng Hàn Quốc là cho các sản phẩm thiết yếu, phục vụ những nhu cầu cơ bản về ăn - ở - đi lại.
Bảng - Các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng phổ biến tại Hàn Quốc năm 2022
Sản phẩm/dịch vụ tiêu dùng |
Tỷ trọng trong tổng chi phí mua sắm của người tiêu dùng |
Nhà ở, điện nước, ga và nhiên liệu khác |
17,3% |
Thực phẩm và đồ uống không cồn |
12% |
Phương tiện vận chuyển |
10,8% |
Nhà hàng, khách sạn |
10,6% |
Văn hoá, giải trí |
7,8% |
Sức khỏe |
5,9% |
Giày dép, quần áo |
5,3% |
Giáo dục |
5,2% |
Phương tiện truyền thông |
5,1% |
Nội thất, thiết bị gia dụng và bảo trì nhà cửa thường xuyên |
3,1% |
Đồ uống có cồn, thuốc lá và chất gây nghiện |
1,7% |
Các hàng hóa, dịch vụ khác |
15,2% |
Nguồn: OECDStat, 2023
Về xu hướng tiêu dùng tại Hàn Quốc
Phần lớn người tiêu dùng Hàn Quốc có yêu cầu cao về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa. Những tiêu chuẩn này được hỗ trợ bởi một loạt các quy định bảo vệ người tiêu dùng trên toàn quốc. Nhà nhập khẩu và bán lẻ cũng có quan điểm này và sẽ không chấp nhận sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng của họ.
Tại Hàn Quốc, việc mua sắm không chỉ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà còn để thể hiện hình ảnh và địa vị xã hội, do vậy người tiêu dùng Hàn Quốc rất quan tâm đến thương hiệu. Mạng xã hội được sử dụng như một phương tiện để người tiêu dùng tìm hiểu thông tin, đánh giá sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Đặc biệt, những người có ảnh hưởng (influencer) và người dùng thử sản phẩm (tester) có ảnh hưởng rất lớn đến việc ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng Hàn Quốc. Ngoài ra, người Hàn Quốc cũng sẵn sàng ủng hộ các thương hiệu và mua sắm những sản phẩm mà người nổi tiếng quảng bá hay sử dụng, từ đó thường xuyên tạo ra những xu hướng tiêu dùng ngắn hạn đối với một mặt hàng nhất định.
Người tiêu dùng Hàn Quốc tương đối cởi mở với hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài nếu hàng hoá đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, hình ảnh, thương hiệu mà họ đặt ra. Điều này cũng dẫn đến một thực tế là người tiêu dùng đang ngày càng ít bị thu hút bởi sản phẩm nội địa trong khi việc mua sản phẩm nước ngoài ngày càng tăng.
Các xu hướng tiêu dùng tại Hàn Quốc cũng có sự thay đổi mạnh theo cấu trúc gia đình. Nếu như trước đây, người dân Hàn Quốc có xu hướng tiêu dùng theo hộ gia đình đông người (từ 3 người trở lên), thì trong những năm gần đây, xu hướng hộ gia đình một người lại đang chiếm ưu thế. Theo báo cáo của Cục Thống kê Hàn Quốc năm 2022, tỉ lệ kết hôn ở nước này chỉ là 3,7 cuộc kết hôn trên 1.000 người dân, con số thấp kỉ lục kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu lập số liệu thống kê. Cũng trong báo cáo trên, các chuyên gia nhận định xu hướng này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới. Bối cảnh này dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua cũng như xu hướng tiêu dùng của người dân Hàn Quốc trong tương lai gần.
Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển tại Hàn Quốc, một phần là do số lượng người sở hữu điện thoại thông minh và sử dụng internet ngày càng nhiều (hơn 85% dân số Hàn Quốc sở hữu điện thoại thông minh hơn, 98% hộ gia đình Hàn Quốc truy cập Internet hàng ngày), phần khác là do tính tiện lợi và nhanh chóng của hình thức mua sắm này. Trên thực tế, có khoảng 90% dân số cả nước sử dụng nền tảng thương mại điện tử và con số này dự kiến sẽ tăng lên 94,4% vào năm 2023 (Data Reportal, 2022).
Tiêu dùng thân thiện với môi trường vẫn chưa hoàn toàn phổ biến ở Hàn Quốc, tuy nhiên xu hướng này đang có sự phát triển trong thời gian trở lại đây khi các sản phẩm “nhãn xanh”, hữu cơ, tự nhiên đang được tiêu thụ ngày càng nhiều hơn.
Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI