Đặc điểm hệ thống phân phối của Hàn Quốc

Về kênh phân phối hàng hóa

Tại Hàn Quốc, hàng hóa được phân phối bán lẻ thông qua nhiều kênh khác nhau như cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi và các siêu thị… Tuy nhiên, hệ thống phân phối bán lẻ của Hàn Quốc đang dần có sự chuyển đổi, theo đó mạng lưới phân phối bán lẻ truyền thống gồm các cửa hàng nhỏ do gia đình quản lý, quầy hàng ở chợ và bán hàng rong đang được thay thế bằng các cửa hàng giảm giá (discount stores) lớn; mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội và các trang thương mại điện tử cũng ngày càng trở nên phổ biến. Năm 2021, bất chấp những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, doanh số bán lẻ ở Hàn Quốc vẫn tăng 11,3%, nguyên nhân chính là do doanh số bán hàng trực tuyến tăng mạnh trong giai đoạn này.

Bảng -  Một số loại hình phân phối bán lẻ tại Hàn Quốc

Loại hình

Đặc điểm

Các thương hiệu nổi tiếng

Cửa hàng bách hóa

(Department stores)

Cửa hàng bách hóa quần áo, mỹ phẩm, trang sức, đồ da, thực phẩm, nhà hàng.

Hyundai, Shinsegae, Lotte, Daegu Department, Galleria, Aekyung, IPark

Siêu thị và đại siêu thị

(Supermarkets and hypermarkets)

Siêu thị thực phẩm và cửa hàng bách hóa chuyên doanh

Lotte Mart, Homeplus, Homever, E-Mart, Kim's Club

Cửa hàng tiện lợi

(Convenience stores)

Mở cửa 24/24

Thực phẩm, đồ uống thông thường, sản phẩm hàng ngày.

7-Eleven, Family Mart, GS25, Ministop

Cửa hàng thuốc

(Drug Stores)

Thuốc, sản phẩm vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da

With Pharm, OptimaCare

Nguồn: Santandertrade, 2023

Tiêu chí lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng của người Hàn Quốc là sự tiện lợi và nhanh chóng. Vì lý do này mà mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển tại Hàn Quốc và trở thành một trong những kênh bán lẻ mạnh nhất tại quốc gia này. Để thích ứng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng, các cửa hàng tạp hóa bán lẻ đã áp dụng các chiến lược đa kênh để phục vụ cả nhu cầu mua sắm trực tuyến và trực tiếp của người tiêu dùng.

Trên thực tế, Hàn Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba ở châu Á. Các loại mặt hàng được mua trực tuyến phổ biến nhất là quần áo và đồ điện tử. Các ứng dụng mua sắm phổ biến tại Hàn Quốc có thể kể đến như eBay Korea, Amazon, 11Street, Coupang, Auction, G-market, Ticket Monster (TMON) và We Make Price. Mua hàng trực tuyến từ các nhà bán lẻ nước ngoài đã tăng lên nhanh chóng vì người Hàn Quốc tìm thấy giá rẻ hơn trên các trang web nước ngoài ngay cả khi thêm phí vận chuyển quốc tế và thuế nhập khẩu.

Mặc dù cửa hàng offline đang dần mất chỗ đứng, nhưng các cửa hàng tiện lợi vẫn khẳng định được vị thế của mình nhờ sự tiện lợi. Tại Hàn Quốc, mật độ cửa hàng tiện lợi cao cho thấy các cửa hàng tiện lợi rất dễ tiếp cận và do đó chúng trở nên được ưa chuộng bởi những người tiêu dùng muốn nhanh chóng mua một số mặt hàng tạp hóa. Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi còn tích cực phát triển các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo nhằm thu hút người tiêu dùng thường xuyên ghé thăm cửa hàng.

Về kênh nhập khẩu hàng hóa

Hàng hóa nước ngoài có thể tiếp cận thị trường Hàn Quốc thông qua nhiều kênh khác nhau phụ thuộc vào từng loại sản phẩm, các cân nhắc về tài chính cũng như các yếu tố khác như quy mô thị trường, nhu cầu và tiềm năng bán hàng trong dài hạn.

Sau đây là một số kênh nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Hàn Quốc:

Qua hiện diện thương mại tại Hàn Quốc

Các công ty nước ngoài thành lập hiện diện thương mại (thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hợp đồng hợp tác kinh doanh, thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện…) tại Hàn Quốc để thực hiện việc nhập khẩu, phân phối cho các đại lý, cửa hàng hoặc bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Việc thành lập hiện diện thương mại để nhập khẩu hàng vào Hàn Quốc được đánh giá là kênh tiếp cận trực tiếp, hiệu quả nhưng đòi hỏi vốn đầu tư nhiều hơn so với các hình thức khác, thủ tục thành lập cũng mất nhiều thời gian và chi phí hơn. Do đó, hình thức này phù hợp với các công ty lớn, giao dịch với số lượng nhiều và muốn phát triển lâu dài tại thị trường Hàn Quốc.

Qua đối tác nhập khẩu tại Hàn Quốc

Đối tác nhập khẩu có thể là các đơn vị mua hàng để sử dụng trực tiếp cho mình (thiết bị công nghiệp lớn, có giá trị; nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất…) hoặc là các đơn vị chuyên nhập khẩu (nhà nhập khẩu chuyên nghiệp), nhập khẩu hàng để phân phối lại tại thị trường Hàn Quốc.

Các đơn vị chuyên nhập khẩu của Hàn Quốc chủ yếu là các nhà bán buôn, nhà phân phối hoặc các đại lý trung gian nhập khẩu hàng hóa dể phân phối lại (ví dụ cho các cửa hàng, siêu thị, các đơn vị khác có nhu cầu). Hàng hóa nhập khẩu thông qua các đơn vị nhập khẩu chuyên nghiệp này thường là các máy móc thiết bị nhỏ, vật tư công nghiệp phổ biến và hàng hóa tiêu dùng…  

Qua kênh mua sắm trực tuyến nước ngoài

Nhà cung cấp nước ngoài cũng có thể bán hàng trực tiếp cho người mua tại Hàn Quốc thông qua các kênh thương mại điện tử như: Amazon, Ebay… Hình thức này ngày càng trở nên phổ biến tại Hàn Quốc để mua sắm hàng hóa quốc tế, tuy nhiên thường chỉ thích hợp với các sản phẩm tiêu dùng.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI