Hỏi về việc nội luật hóa cam kết CPTPP tại Việt Nam

24/06/2020    264

Câu hỏi:

Theo website của Trung tâm, chị Trang giám đốc Trung tâm WTO có từng nêu lên rằng:

Khi thực thi CPTPP, hệ thống văn bản pháp luật của Việt nam trong nhiều lĩnh vực sẽ cần phải điều chỉnh cho phù hợp với cam kết, ví dụ như Sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử, lao động.

Mặc dù vậy không phải tất cả các lĩnh vực pháp luật nội địa liên quan tới các khía  cạnh có cam kết đều sẽ phải sửa đổi. Có những cam kết dù khác biệt với pháp luật nội địa nhưng chỉ dành cho các đối tác CPTPP, đủ rõ đủ chi tiết và được Quốc hội quyết định áp dụng trực tiếp, do đó không đòi hỏi sửa pháp luật nội địa. Có những cam kết có lộ trình, Việt nam chỉ phải thực hiện sau vài năm (khi kết thúc lộ trình cụ thể). Do đó vào thời điểm này việc sửa đổi pháp luật thực thi CPTPP tập trung vào các cam kết áp dụng chung và có hiệu lực ngay...

Theo bên chị tìm hiểu thì hiện nay Việt nam đã sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ cho phù hợp t/hiện CPTPP. Nếu được bên chị muốn phiền em thông tin giúp vấn đề sau

Những Luật nào (điều nào) Việt nam đã sửa đổi để phù hợp cam kết CPTPP.
Khi sửa đổi những luật này thì khi nào các luật này có hiệu lực sẽ được áp dụng rộng rãi (không hạn chế trong các đối tác CPTPP)?

Những điều luật nội địa không cần sửa đổi mà chỉ cần làm rõ và áp dụng trực tiếp cho riêng đối tác CPTPP là những luật nào (điều nào)?

Mong nhận được hồi âm của bên mình sớm.

 

Trả lời:

Về câu hỏi của chị, hiện nay các cam kết của CPTPP khi được nội luật hóa tại Việt Nam sẽ chia làm 03 nhóm chính như sau:

Nhóm 1: Các cam kết được áp dụng trực tiếp ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực với Việt Nam.

Nhóm 2: Các cam kết được nội luật hóa thông qua việc sửa đổi, bổ sung các Luật/Bộ Luật của Việt Nam và sẽ được áp dụng chung cho tất cả mọi đối tượng.

Các cam kết nằm trong Nhóm 1 và Nhóm 2 đã được liệt kê trong Phụ lục của Nghị quyết 71/2018/QH14 phê chuẩn Hiệp định CPTPP (được đính kèm trong link sau: http://trungtamwto.vn/chuyen-de/12139-nghi-quyet-722018qh14-phe-chuan-hiep-dinh-doi-tac-toan-dien-va-tien-bo-xuyen-thai-binh-duong-cung-cac-van-kien-lien-quan)

Nhóm 3: Các cam kết được chuyển thành quy định pháp luật và ban hành văn bản thực thi cụ thể chỉ áp dụng riêng với nhóm đối tác thuộc các nước thành viên CPTPP. Chị có thể tham khảo một số văn bản thực thi trong mục sau: http://trungtamwto.vn/fta/230-van-ban-thuc-thi-cua-viet-nam/1. Bên cạnh đó, vẫn còn một số văn bản thực thi nhóm cam kết này vẫn đang trong quá trình dự thảo, chưa được chính thức ban hành.

Trân trọng,
Trung tâm WTO và Hội nhập