Tin tức

Tin tức

“Hiện nay hiệp định TPP đang được đàm phán tại Mỹ vào giai đoạn cuối và khá căng thẳng. Nhưng các nhà đàm phán Việt Nam rất lão luyện và tôi hi vọng các bên sẽ kết thúc đàm phán TPP vào cuối năm nay”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, David B. Shear, trả lời TBKTSG Online như vậy tại cuộc họp báo sau buổi nói chuyện của ông về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Đại học Cần Thơ vào chiều tối ngày 21-11.

Xem thêm

Từ cái kim, sợi chỉ đến mớ rau, con cá, Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ hàng Trung Quốc, hệ lụy là nhập siêu gia tăng chóng mặt. Giải “bài toán” nhập siêu không đơn giản, khi hàng chính ngạch chưa có biện pháp hữu hiệu thì hàng tiểu ngạch đã biến hóa khôn lường…

Xem thêm

(TBKTSG) - Ngày 13-11-2013, trang Wikileaks tiết lộ một bản dự thảo nguyên vẹn về chương sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tính tới ngày kết thúc vòng thứ 19 tại Brunei (30-8-2013). Sự kiện này ngay lập tức đã tạo ra một cơn chấn động trong giới quan sát.

Xem thêm

Ngày 13/11/2013, website Wikileaks tiết lộ một tài liệu mật về nội dung chương sở hữu trí tuệ (SHTT) trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), cho thấy các nội dung của bản đề xuất ngược liên quan đến bảo hộ SHTT dược phẩm do 5 quốc gia đưa ra tại vòng đàm phán tháng 8 ở Brunei khác xa với những gì Hoa Kỳ mong muốn.

Xem thêm

Năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có thể đạt trên 131 tỉ USD, tăng 14% so với năm ngoái, cao hơn 10% so với mục tiêu đề ra Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2013 ước đạt 107,97 tỉ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2012. Các doanh nghiệp trong nước cũng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi tăng trưởng xuất khẩu. 21 mặt hàng vượt 1 tỉ USD

Xem thêm

Từ ngày 19 đến 24-11 tại TP Salt Lake (bang Utah, Mỹ), các trưởng đoàn đàm phán và các chuyên gia chủ chốt của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ họp mặt để tiếp tục bàn thảo những vấn đề còn tồn đọng bao gồm quy tắc xuất xứ, doanh nghiệp nhà nước, đầu tư, mua sắm chính phủ. Trước đó, từ ngày 24-10 đến 18-11, các phiên đàm phán giữa kỳ của các nhóm về những vấn đề trên đã diễn ra và đạt nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh cãi như tiếp cận thị trường, vai trò của doanh nghiệp nhà nước và sở hữu trí tuệ.

Xem thêm

Một trong những ràng buộc rõ nhất ở Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là đề cập trực tiếp đến mua sắm chính phủ, doanh nghiệp nhà nước.

Xem thêm

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không chỉ là môt hiệp định thương mại tự do khu vực siêu lớn, bao trùm gần 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu, mà còn được xem là khuôn mẫu liên kết kinh tế của thế kỷ XXI. Đàm phán TPP có thể được hoàn tất vào cuối năm 2013 hoặc 2014. Đối với Việt Nam, còn rất nhiều câu hỏi về hiệp định này: Có thể kỳ vọng gì về tác động của TPP đối với nền kinh tế? Những thách thức nào Việt Nam phải đối mặt? Những giải pháp nào để tận dụng tốt nhất cơ hội TPP đem lại cũng như giảm thiểu phí tổn có thể phát sinh?...

Xem thêm

Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc (MOTIE) cho biết ngày 18/11, nước này và Trung Quốc đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 8 về Thỏa thuận thương mại tự do song phương (FTA). Theo MOTIE, vòng đàm phán dài 5 ngày này (vòng đầu tiên của giai đoạn 2) đã được tổ chức tại quận Songdo ở thành phố Incheon, cách thủ đô Seoul 40km về phía Tây. Đầu tháng 9 vừa qua, Hàn Quốc và Trung Quốc đã hoàn tất giai đoạn đàm phán thứ nhất với tổng cộng 7 vòng đàm phán, theo đó hai bên nhất trí về những nguyên tắc cơ bản trong FTA song phương.

Xem thêm

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), Hàn Quốc vừa chính thức mở cửa cho trái xoài tươi của VN nhập khẩu vào thị trường này. Đây là loại trái cây tươi thứ hai sau thanh long của VN được xuất khẩu trực tiếp vào Hàn Quốc.

Xem thêm