Tin tức

Tin tức

Ngày 20/11/2013, Ủy ban Chống bán phá giá Australia đã công bố kết luận sơ bộ khẳng định có bán phá giá trong cuộc điều tra chống bán phá giá (AD) sản phẩm máy biến thế (mã HS: 850422 và 850423) nhập khẩu từ một số nước vào Australia, trong đó có Việt Nam. Theo đó, Ủy ban Chống bán phá giá Australia sơ bộ kết luận rằng các nhà sản xuất/xuất khẩu của Việt Nam bán phá giá với biên độ 3.4%. So với mức thuế sơ bộ đối với các nước/vùng lãnh thổ bị điều tra khác như Indonesia, Hàn Quốc, Đài Loan (từ 5.3%-20%) thì mức thuế của Việt Nam là thấp hơn.

Xem thêm

Chiều 4/12, trong khuôn khổ phiên họp toàn thể của Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế thuộc Khu nghỉ dưỡng Nusa Dua, Bali, Indonesia đã diễn ra nghi thức tiếp nhận Yemen gia nhập WTO. Chủ tịch Hội nghị, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan đã thông báo quyết định về việc Yemen được tiếp nhận vào WTO và trở thành thành viên thứ 160 của tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu này sau 13 năm nỗ lực đàm phán và đáp ứng các yêu cầu của WTO.

Xem thêm

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 9 tại Bali, Indonesia tiếp tục ngày làm việc thứ ba với phát biểu của trưởng đoàn các nước thành viên và trao đổi về ba thỏa thuận của Gói Bali, bao gồm các lĩnh vực nông nghiệp, tạo thuận lợi thương mại và các nước chậm phát triển nhất. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn Việt Nam Nguyễn Cẩm Tú đã khẳng định ý chí chính trị và quyết tâm của Việt Nam theo đuổi và ủng hộ cơ chế thương mại đa phương trong khuôn khổ WTO.

Xem thêm

Khoảng 250 doanh nghiệp của Singapore, phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ trong hoạt động xuất khẩu sang các thị trường đang nổi lên ở châu Á thông qua Chương trình Thúc đẩy Thương mại.

Xem thêm

Ông Đồng Đăng Huân - giám đốc Công ty TNHH Thịnh Cát (TP.HCM) - cho biết đơn vị này vừa xuất khẩu được ngò gai vào thị trường châu Âu cùng với hai loại gia vị khác là húng quế và ớt tươi. Như vậy, đây là lần đầu tiên sau hơn một năm, rau ngò gai của VN được xuất khẩu trở lại vào thị trường này. Trước đó, ngày 15-6, Thịnh Cát cũng là đơn vị đầu tiên xuất khẩu được húng quế vào thị trường châu Âu. Ông Huân cho biết hiện mỗi tuần Thịnh Cát xuất khẩu khoảng 500kg húng quế, 150kg ngò gai và 50kg ớt vào EU bằng đường hàng không.

Xem thêm

Ngày 5/12, Chính phủ Australia thông báo nước này đã ký thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc sau bốn năm đàm phán. Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết thỏa thuận này sẽ dần loại bỏ mức thuế hiện đang ở mức 300% đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ chốt của Australia như thịt bò, bột mỳ, đường và các sản phẩm từ sữa, đồng thời mở cửa các thị trường mới trong các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, giáo dục và viễn thông. Ông nhấn mạnh FTA sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân Australia.

Xem thêm

Trong buổi họp báo chuyên đề về “xây dựng khu thương mại tự do” được tổ chức tại Bắc Kinh ngày 4/12, Vụ phó Vụ Quan hệ Kinh tế-Thương mại Quốc tế, Bộ Thương mại Trung Quốc Tôn Nguyên Giang cho biết, hiện nay Trung Quốc đang xây dựng 18 khu thương mại tự do, liên quan đến 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đã ký được 12 hiệp định thương mại tự do (FTA).  Ông Tôn Nguyên Giang cũng cho biết hiện nay Trung Quốc vẫn đang trong quá trình đàm phán 6 FTA khác. 

Xem thêm

Ngày 3/12, Trung Quốc đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về các biện pháp chống bán phá giá mà Mỹ áp đặt đối với 13 sản phẩm của Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đơn Dương cho biết Trung Quốc yêu cầu tham vấn với Mỹ theo cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO về vụ việc này. Trung Quốc cho rằng trong quá trình điều tra chống bán phá giá, Mỹ đã áp đặt phương thức tính toán không thích hợp và sử dụng các bằng chứng bất lợi đối với các mặt hàng của Trung Quốc. 

Xem thêm

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 9 diễn ra trong các ngày từ 3-6/12/2013 tại Bali, Indonesia, Trung tâm Thương mại và Phát triển bền vững (ICTSD) phối hợp với Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về Thương mại và Phát triển bền vững.

Xem thêm

Ngày 4/12, phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 9 đang diễn ra tại Bali của Indonesia, ông Karel De Gucht, phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết các bộ trưởng nhất trí áp dụng linh hoạt quy định thương mại đối với các nước đang phát triển. Ông Karel De Gucht nhấn mạnh "đã đạt được thỏa thuận về sự linh động các quy định thương mại đối với các nước đang phát triển."

Xem thêm