Tin tức

Tin tức

Theo báo cáo Triển vọng Năng lượng 2035 mới được hãng dầu mỏ BP (Vương quốc Anh) công bố tuần qua, Trung Quốc dự kiến vượt châu Âu trở thành nền kinh tế nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới vào năm 2035. Báo cáo này dự đoán tiêu thụ năng lượng toàn cầu sẽ tăng 41% trong giai đoạn 2012-2035, thấp hơn so với mức tăng 55% trong giai đoạn 1989-2012. Trong mức tăng trưởng tiêu thụ năng lượng toàn cầu, 95% dự kiến đến từ các nền kinh tế mới nổi, trong khi tiêu thụ năng lượng ở các nước phát triển sẽ chậm lại. 

Xem thêm

Ngày 15/1, Chính phủ Ukraine đã phê chuẩn một chương trình hợp tác với các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây - những nước đã gia nhập Liên minh Hải quan (CU), bất chấp việc nối lại mối quan hệ hữu nghị với tổ chức do Nga đứng đầu này đã thổi bùng làn sóng biểu tình ủng hộ châu Âu đang tiếp diễn ở Kiev. Đại diện Ukraine phụ trách tiến trình hội nhập, ông Viktor Suslov nhấn mạnh chương trình này nêu chi tiết sự hợp tác với các quốc gia thành viên CU cho đến năm 2020, song không "đề cập đến kế hoạch của Kiev gia nhập liên minh trên" từ nay đến thời điểm đó.

Xem thêm

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn gia tăng xuất khẩu sang Nga, khi Nga đã trở thành thành viên WTO và tiến trình đàm phán FTA giữa Việt Nam và Liên minh hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan đã qua 4 vòng. Cơ hội từ thị trường truyền thống Trong vòng 3 năm qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga tăng bình quân hơn 62%, trở thành một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nga đạt trên 1,9 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2013.

Xem thêm

Ngày 30 tháng 12 năm 2013, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 37/2013/TT-BCT quy định nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà. Theo đó, kể từ ngày 20 tháng 02 năm 2014, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (VINATABA) là đơn vị được Bộ Công Thương chỉ định nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà; sau 03 năm, Bộ Công thương có trách nhiệm chủ trì đánh giá và xem xét chỉ định lại thương nhân nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà theo cơ chế thương mại Nhà nước.

Xem thêm

Ngày 15/1, trang Wikileaks đã công bố hai tài liệu được cho là tài liệu đàm phán bị rò rỉ liên quan đến chương môi trường trong đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Phát ngôn viên của Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu khẳng định tính xác thực của tài liệu.

Xem thêm

Vòng đàm phán thứ sáu về Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc ngày 17/1 tại thủ đô Brussels (Bỉ), với 12 nhóm đàm phán về nhiều lĩnh vực khác nhau. Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Bỉ sau khi kết thúc đàm phán, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Thương mại, cố vấn đoàn đàm phán FTA Việt Nam-EU cho rằng nhìn về tổng thể thì lần này, hai bên đã xác định được lộ trình đi đến kết thúc đàm phán vào tháng Chín năm nay.

Xem thêm

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Chính phủ Indonesia đã đặt mục tiêu hoàn thành đàm phán Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) với Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay, một phần trong nỗ lực thúc đẩy đầu tư từ quốc gia Đông Bắc Á này.   Tổng Vụ trưởng Hợp tác Thương mại Quốc tế, Bộ Thương mại Indonesia, ông Iman Pambagyo cho biết Indonesia và Hàn Quốc đang tăng cường tham vấn về vấn đề thúc đẩy đầu tư của Hàn Quốc vào Indonesia sau khi CEPA được ký kết, nhất là vào các lĩnh vực công nghệ cao, như ôtô và thiết bị điện tử.   

Xem thêm

Trong một phát biểu tại Diễn đàn tài chính châu Á (AFF) vừa bế mạc hôm 14/1 ở Hong Kong, Ngurah Swajaya, Đại diện thường trực của Indonesia tại Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), nói rằng ASEAN mong muốn Trung Quốc tăng cường đầu tư vào thị trường khu vực. Quan chức này cho biết, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc vào ASEAN trong năm 2011 tăng 117% so với năm 2010, và đạt 5,9 tỷ USD. Tuy nhiên, số vốn của ASEAN đổ vào Trung Quốc vẫn nhiều hơn nguồn vốn theo chiều ngược lại.

Xem thêm

CôngThương - Trong một báo cáo, cơ quan trên cho biết các mặt hàng trên chiếm 10,7% kim ngạch mậu dịch giữa hai nước. Năm 2012, trao đổi các sản phẩm nông- lâm nghiệp và chăn nuôi đạt 60,2 triệu USD, trong đó Chile xuất sang Việt Nam hàng hóa trị giá 48,4 triệu USD, và nhập từ Việt Nam 11,8 triệu USD, tăng tương ứng 23,8% và 34,3% so với năm 2011. Trong chín tháng năm 2013, Chile xuất sang Việt Nam 37 triệu USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2012, và nhập 17,3 triệu USD, tăng 166%.

Xem thêm

Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Australia Andrew Robb vừa cho hay cuộc đàm phán ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể sớm kết thúc. Hiện tại, ông Andrew Robb đang dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp Australia tham dự sự kiện G’Day tại Mỹ - gồm một loạt sự kiện lớn nhằm giới thiệu các sản phẩm, công nghệ và sáng chế của Australia tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ. Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Australia Andrew Robb cho biết Chính phủ Mỹ muốn ông tới Washington D.C để trao đổi về các cuộc đàm phán TPP.

Xem thêm