Tin tức

Hậu EVFTA vốn FDI đổ vào ngành nào?

29/07/2019    156

Nội dung được đưa ra tại báo cáo “Triển vọng thương mại và dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam”, của Công ty cổ phần Rồng Việt (Chứng khoán Rồng Việt, mã VDS), công bố mới đây. Theo VDS, việc ký kết thành công các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới (như EVFTA) sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành ngôi sao sáng trong khu vực.

“Trong kịch bản tích cực, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào năm 2020, Việt Nam thực sự sở hữu những lợi thế cạnh tranh lớn so với các nước khác trong khu vực nhằm hấp dẫn các nhà đầu tư”, báo cáo của VDS nhận định.

Đánh giá cao triển vọng thu hút vốn đầu tư FDI vào Việt Nam, VDS cho rằng các dự án đầu tư sẽ đến từ 3 nhóm chính, gồm nhóm hàng thâm dụng lao động (dệt may và đồ gỗ), nhóm hàng chế biến & giao thương trong khu vực (thực phẩm, giấy, nhựa và cao su, sản phẩm kim loại, và vật liệu xây dựng) và sáng tạo toàn cầu (sản xuất máy tính, điện thoại và linh kiện điện tử).

Dự báo của VDS dựa trên thế mạnh hiện tại của Việt Nam và phân loại chuỗi giá trị sản xuất. Trong đó, theo VDS, nhóm cuối cùng chủ yếu dựa vào chuỗi giá trị tạo thành bởi các doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, LG, Microsoft…

Mặc dù cơ hội dường như khá rõ ràng, tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa cơ hội đó đến đâu, VDS cho rằng  phụ thuộc nhiều vào cách tiếp cận của khu vực doanh nghiệp nói riêng và định hướng, chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

"Lợi thế về nhân công đang dần suy yếu khi tầm quan trọng bị san sẻ với những yếu tố khác như kỹ năng lao động, tài nguyên thiên nhiên, vị trí gần thị trường tiêu thụ và cơ sở hạ tầng. Với xu hướng thay đổi của chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu, bản thân các doanh nghiệp cần có nhìn nhận đúng "international trade concept" (bản chất cốt lõi của thương mại quốc tế trong thời kỳ mới) và sự đầu tư phù hợp nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh và hiện thực hóa cơ hội", báo cáo của VDS nêu.

Nguồn: Báo Thương Trường