Tin tức

Tin tức

(TBKTSG) - Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Akira Amari, Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tỏ ra khá lo lắng sau những bất lợi vừa diễn ra ở Hạ viện Mỹ về gói dự luật liên quan tới TPP. Cú sốc Cuối tuần trước, lần đầu tiên Tổng thống Mỹ B.Obama đích thân tới tòa nhà quốc hội để trực tiếp vận động các nghị sĩ ủng hộ gói dự luật TPA (quyền đàm phán nhanh hay quyền xúc tiến thương mại).

Xem thêm

(NDH) Hạ viện Mỹ vừa thông qua Quyền Xúc tiến Thương mại (TPA) với tỷ lệ sát nút 219 phiếu thuận-211 phiếu chống. Tuy nhiên, do Chương trình Hỗ trợ Lao động (TAA) bị bác bỏ nên vẫn còn cần một cuộc bỏ phiếu cuối cùng diễn ra vào ngày 16/6. Bộ trưởng Thương mại New Zealand Tim Groser cho biết Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể bị đình trệ trong 2 năm trừ khi TPA được thông qua cho Tổng thống Mỹ Barack Obama trong 2 tuần tới.

Xem thêm

Nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và đang được ký kết sẽ đem tới hàng loạt thách thức đối với ngành công nghiệp thép của Việt Nam, đòi hỏi các DN ngành thép phải thực sự nỗ lực nếu không muốn bị quật ngã. Lối thoát? Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu là hai FTA mới nhất vừa được ký kết. Với cả hai FTA này, nhóm phải chịu sức ép khi mở cửa trước tiên là nhóm các sản phẩm sắt thép.

Xem thêm

Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu gồm các nước Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan vừa chính thức được ký kết. Theo Hiệp định này, những ngành hàng được lợi nhất là thủy sản, dệt may, da giày... bởi thuế suất của các mặt hàng này sẽ về mức 0%. Bên cạnh những tác động tích cực của Hiệp định, một số đơn vị, ngành hàng đã bày tỏ về những khó khăn mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt khi hiệp định này có hiệu lực.

Xem thêm

Vấn đề của Việt Nam là có đủ năng lực, trình độ, đủ tâm, đủ tầm để cân nhắc lựa chọn hay không? Theo thống kê mới nhất của AmCham, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ tăng từ 29,6 tỷ USD năm 2013 đến 36,3 tỷ USD trong năm 2014, tăng hơn 130 lần so với thời điểm năm 1994.

Xem thêm

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tranh thủ đầu tư để tận dụng những ưu đãi khi TPP được ký kết. Thời điểm Hiệp định TPP ra đời và có hiệu lực càng tới gần thì các doanh nghiệp ngoại càng ồ ạt đầu tư với nhiều dự án hàng trăm triệu đô la vào ngành công nghiệp dệt - may Việt Nam. Trong khi đó, không ít doanh nghiệp trong nước vẫn còn khá mơ hồ về TPP. 

Xem thêm

TT - Theo phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, dù các hiệp định ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, nhưng khi hỏi thì những người phụ trách đàm phán lại cho rằng nội dung cần được giữ kín. 

Xem thêm

Bình luận của bà Clinton là một sự công kích ngầm đối với những nỗ lực của Tổng thống Barack Obama nhằm hoàn tất đàm phán TPP... Ứng cử viên tiêu biểu của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, bà Hillary Clinton, nói các công ty dược phẩm có khả năng được hưởng lợi từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên bán sản phẩm cho Chính phủ nước này với mức giá được chiết khấu. Đây được xem là sự bày tỏ lập trường chính thức của bà Clinton đối với TPP, vấn đề vốn gây chia rẽ trong nội bộ đảng Dân chủ.

Xem thêm

Việc chưa tận dụng hiệu quả các công cụ bảo vệ sản xuất nội địa xuất phát từ cả phía doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước. TS Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO (VCCI) trao đổi với Đất Việt về không gian chính sách hỗ trợ các ngành kinh tế sau các FTA.

Xem thêm

Gần 70% doanh nghiệp tư nhân kinh doanh không có lãi dù đóng góp gần 50% cho tăng trưởng GDP, điều này đang làm dấy lên lo lắng khi Việt Nam mở cửa hội nhập sâu rộng vào cuối năm nay

Xem thêm