Tin tức

Tin tức

Ngày 17/10, vòng 4 tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã khép lại với những đề xuất khó có thể chấp nhận được từ phía Mỹ, khiến tương lai của NAFTA 2.0 trở lên bất ổn. Tại vòng đàm phán lần này, Mỹ đã đưa ra những đề xuất mang tính “đe dọa cao” đối với thỏa thuận thương mại khu vực đã tồn tại 23 năm qua, bao gồm yêu sách về nâng tỉ lệ nội địa hóa khu vực đối với ngành công nghiệp ôtô từ 62,5% hiện nay lên 85%; chu kỳ 5 năm xem xét lại NAFTA và xóa bỏ Chương 19 về giải quyết tranh chấp do phá giá và trợ giá, hạn ngạch.

Xem thêm

Israel, Trung Quốc, và một số nước đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 18/10 đã bày tỏ quan ngại đối với lệnh hành pháp của chính quyền Tổng thống Donald Trump kêu gọi giới chức Mỹ “tối đa hóa” việc sử dụng các sản phẩm và nguyên vật liệu do nước này sản xuất trong các chương trình mua sắm của chính phủ.  10 quốc gia thành viên WTO này, trong đó có cả Liên minh châu Âu (EU), Canada và Nhật Bản, cũng kêu gọi Washington tôn trọng “Hiệp định mua sắm chính phủ” của WTO. 

Xem thêm

Nông dân và công nhân tại nhiều nhà máy của Mỹ sẽ mất việc làm nếu Tổng thống Donald Trump rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Theo CNN, vòng đàm phán lần thứ tư của NAFTA kết thúc vào hôm 17.10 nhưng cả ba nước Mỹ, Mexico và Canada cho đến nay vẫn không đạt được tiến bộ nào để giải quyết các vấn đề khó khăn đang tồn tại.

Xem thêm

Theo Khảo sát tâm lý kinh doanh EU - ASEAN hàng năm, các doanh nghiệp châu Âu vẫn duy trì triển vọng tích cực đối với khu vực Đông Nam Á. Theo đó, 3/4 doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng gia tăng lợi nhuận ở Đông Nam Á trong năm 2017, và cũng gần 3/4 doanh nghiệp cho biết khu vực ASEAN đã trở nên quan trọng hơn trong doanh thu toàn cầu của họ trong 2 năm trở lại đây.

Xem thêm

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (Văn phòng Kotra Hà Nội), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam vận dụng FTA Việt - Hàn” nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam vận dụng tốt cơ hội mà Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc mang lại để phát triển kinh doanh với phía Hàn Quốc.

Xem thêm

Chính quyền Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên nói với Nhật Bản rằng Washington “rất quan tâm” đến việc khởi động đàm phán về một thỏa thuận tự do thương mại (FTA) song phương. Theo tờ báo Nhật Nikkei, một quan chức chính phủ Nhật Bản nói rằng phía Mỹ đã đề cập đến vấn đề FTA song phương trong vòng thứ hai của đối thoại kinh tế Nhật-Mỹ diễn ra tại Washington ngày 16/10. Chủ trì vòng đối thoại này là Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Phó thủ tướng Nhật Bản Taro Aso.

Xem thêm

Năm vòng đàm phán Brexit vẫn chưa đủ để nước Anh và Liên minh châu Âu (EU) nhất trí về thủ tục chia tay trong bối cảnh sự chia tay chính thức đã được ấn định vào nửa đêm ngày 29/3/2019. Vòng đàm phán thứ 5 về tiến trình Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit, đã kết thúc vào cuối tuần trước, song theo Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier thì kết quả quá ít ỏi nên ông không thể khuyến cáo Hội nghị thượng đỉnh châu Âu sắp diễn ra rằng đàm phán Brexit có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Xem thêm

Sau gần 2 năm thực hiện FTA Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam đã trở thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc. Đối với Việt Nam, Hàn Quốc là nước có mức đầu tư nhiều nhất và đứng thứ 2 về kim ngạch thương mại. Tại Hội thảo “Hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam vận dụng Hiệp định thương mại tự do FTA Việt - Hàn” ngày 17/10, ông Han Kyung Joon, Phó giám đốc Phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) cho biết: Việt Nam và Hàn Quốc đã có sự tăng trưởng lớn về đầu tư và thương mại.

Xem thêm

Làn sóng bảo hộ thương mại đang nổi lên khá mạnh trong thời gian gần đây và có thể dẫn tới các cuộc chiến thương mại, ảnh hưởng bất lợi đến tăng trưởng kinh tế của các nước, khu vực và thế giới.

Xem thêm

Ngay sau khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi một loạt thỏa thuận quốc tế. Điều này sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường với các cam kết quốc tế do chính Mỹ khởi xướng. Những thỏa thuận Tổng thống Trump đã và sẽ rút lui  Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Xem thêm