Hỏi về thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ EU về Việt Nam

22/06/2020    78

Câu hỏi:

Theo như thông tin từ bản soạn thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu giai đoạn 2020 – 2022 không có đề cập đến quy trình, thủ tục nhập khẩu đối với các mặt hàng được liệt kê trong bảng hàng hóa được hưởng thuế suất ưu đãi.

Vậy đối với những mặt hàng này thì quy trình, thủ tục và các chứng nhận có được cắt giảm hơn so với trước hay không? Đối với những chứng nhận đã được cung cấp từ phía EU thì khi về Việt Nam có được chấp nhận và không phải làm các bước kiểm dịch nữa hay không? Quy trình có được cắt giảm và tiết kiệm thời gian hơn so với trước hay không.

 

Trả lời:

Về câu hỏi của Bạn, Trung tâm có hồi đáp như sau:

1. Trong Nghị định thi hành Biểu thuế cam kết EVFTA không bao gồm quy định về thủ tục hải quan, việc sửa đổi các thủ tục hải quan (nếu có) sẽ được tiến hành bằng văn bản riêng do Tổng cục Hải quan và các cơ quan quản lý chuyên ngành ban hành.

2. Liên quan đến kiểm dịch, EVFTA không có quy định nào về việc cắt giảm vấn đề này, do đó các thủ tục vẫn sẽ được thực hiện như bình thường.

3. Liên quan đến việc cắt giảm các thủ tục hải quan, bạn vui lòng tham khảo nội dung Chương 4 EVFTA - Hải quan và Tạo thuận lợi thương mại trong văn kiện Hiệp định được đăng tải theo link sau:  http://trungtamwto.vn/chuyen-de/8445-van-kien-hiep-dinh-evfta-evipa-va-cac-tom-tat-tung-chuong.

Hy vọng thông tin Trung tâm cung cấp hữu ích với Bạn và Doanh nghiệp.

Trân trọng,
Trung tâm WTO và Hội nhập