EVFTA và Ngành Nhựa Việt Nam: Cơ hội tăng cường thu hút đầu tư nước từ EU

19/10/2021    170

EVFTA được dự đoán là sẽ có tác động tích cực giúp thu hút các nhà đầu tư từ EU vào Việt Nam bởi những lý do sau:

  • Các cam kết mở cửa đầu tư hoàn toàn trong lĩnh vực nhựa, cùng với các cam kết cao của Việt Nam về bảo hộ đầu tư trong EVFTA, các nhà đầu tư EU sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam hơn cũng như có thể yên tâm các quyền lợi của mình sẽ được đảm bảo khi đầu tư tại Việt Nam. Hiện tại, ngành nhựa của Việt Nam vẫn còn non trẻ, đang rất cần thu hút các nguồn đầu tư chất lượng cao. Trong khi đó, EU là một trong những đối tác có thế mạnh về sản xuất nhựa, đặc biệt là nhựa kỹ thuật cao của thế giới.  Vì vậy, cơ hội cho các nhà đầu tư ngành nhựa của EU phát triển tại thị trường Việt Nam là rất lớn.
  • Môi trường kinh doanh của Việt Nam dự kiến sẽ được cải thiện theo hướng minh bạch hóa và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp sau khi EVFTA có hiệu lực sẽ giúp thu hút hơn đầu tư từ EU vào Việt Nam trong đó có đầu tư trong ngành nhựa. Cụ thể, EVFTA cùng với các cam kết về quy tắc, thể chế, minh bạch hóa, cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi hóa thủ tục xuất nhập khẩu, tăng cường bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ…..sẽ giúp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam nói chung và ngành nhựa nói riêng. Từ đó, EVFTA sẽ giúp giảm chi phí, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Điều này rất có ý nghĩa với các ngành sản xuất, xuất khẩu như ngành nhựa.
  • Thị trường nội địa của Việt Nam cũng rất hấp dẫn, thu hút FDI từ EU vào ngành nhựa. Mức sống của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, dẫn đến gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm nhựa (đặc biệt là nhựa gia dụng, nhựa xây dựng) chất lượng cao được sản xuất bởi công nghệ hiện đại. Đồng thời, nhu cầu đối với nhựa nguyên liệu trong nước dùng để sản xuất, xuất khẩu hàng hóa đi các thị trường đối tác FTA được hưởng ưu đãi thuế quan cũng tăng cao, đặc biệt là ở các ngành như điện tử, dệt may, giày dép….
  • Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng và là một trong những nền kinh tế mở cửa nhất trong khu vực với việc ký kết hàng loạt các FTA mới với nhiều đối tác lớn. Cho tới thời điểm điểm tháng 12/2020, Việt Nam đã ký kết và thực thi 13 FTA với 51 đối tác. Do đó, bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào Việt Nam đều có thể tận dụng được các cơ hội từ các FTA này để thành lập và mở rộng sản xuất, xuất khẩu đi các nước đối tác FTA của Việt Nam và được hưởng các ưu đãi FTA mà các đối tác khác không có được.

Bảng. Tổng hợp các FTA của Việt Nam

STT

FTA

Thời gian

Đối tác

 

FTAs đã có hiệu lực

 

1

AFTA

Có hiệu lực từ 1993

ASEAN

 

2

ACFTA

Có hiệu lực từ 2003

ASEAN, Trung Quốc

 

3

AKFTA

Có hiệu lực từ 2007

ASEAN, Hàn Quốc

 

4

AJCEP

Có hiệu lực từ 2008

ASEAN, Nhật Bản

 

5

VJEPA

Có hiệu lực từ 2009

Việt Nam, Nhật Bản

 

6

AIFTA

Có hiệu lực từ 2010

ASEAN, Ấn Độ

 

7

AANZFTA

Có hiệu lực từ 2010

ASEAN, Úc, New Zealand

 

8

VCFTA

Có hiệu lực từ 2014

Việt Nam, Chi Lê

 

9

VKFTA

Có hiệu lực từ 2015

Việt Nam, Hàn Quốc

 

10

Việt Nam – EAEU FTA

Có hiệu lực từ 2016

Việt Nam, Nga, Belarus, Amenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan

 

11

CPTPP

Có hiệu lực từ 14/1/2019

Việt Nam, Canada, Mexico, Peru, Chi Lê, New Zealand, Úc, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia

 

12

AHKFTA

Có hiệu lực từ 11/6/2019

ASEAN, Hồng Kông (Trung Quốc)

13

EVFTA

Có hiệu lực từ 1/8/2020

Việt Nam, EU (27 thành viên)

FTA đã ký nhưng chưa có hiệu lực

14

RCEP

Ký kết ngày 15/11/2020

ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand

15

UKVFTA

Ký kết ngày 29/12/2020

Việt Nam, Vương quốc Anh

FTA đang đàm phán

16

Vietnam – EFTA FTA

Khởi động đàm phán tháng 5/2012

Việt Nam, EFTA (Switzerland, Norway, Iceland, Liechtenstein)

17

Vietnam – Israel FTA

Khởi động đàm phán tháng 12/2015

Việt Nam, Israel

 

Việc thu hút được đầu tư từ EU vào ngành nhựa Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành này bởi EU là đối tác có thế mạnh về sản xuất nhựa, đặc biệt là các sản phẩm nhựa công nghệ cao và thân thiện môi trường mà nhu cầu thị trường ngày càng gia tăng. Sự tham gia của các nhà đầu tư EU với công nghệ cao và tiềm lực lớn sẽ giúp tăng cường năng lực cạnh tranh trong ngành nhựa, giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội hợp tác làm ăn kinh doanh và học hỏi công nghệ từ các nhà đầu tư EU, giúp người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận với nhiều sản phẩm nhựa có chất lượng cao ngay tại thị trường nội địa….

Nguồn: Trích dẫn: "Cẩm nang doanh nghiệp EVFTA và Ngành Nhựa Việt Nam
- Trung tâm WTO và Hội nhập