EVFTA và Ngành Nhựa Việt Nam: Các công cụ thương mại miễn phí

25/10/2021    314

1. Công cụ TradeMap - Bản đồ Thương mại của ITC (https://www.trademap.org/

Giới thiệu chung

Công cụ tra cứu Trade Map được Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) xây dựng nhằm giúp các doanh nghiệp tìm hiểu và nghiên cứu thông tin thương mại về các sản phẩm và thị trường chiến lược. 

Trade Map cung cấp số liệu về xuất nhập khẩu và thuế quan của từng sản phẩm của từng quốc gia với từng đối tác. Thông qua TradeMap, người dùng có thể tìm hiểu được thế mạnh xuất khẩu/nhu cầu nhập khẩu của từng đối tác thương mại và các đối thủ cạnh tranh hiện tại. TradeMap cung cấp số liệu theo từng năm, theo từng mã HS ở cấp 2, 4, hoặc 6 số, theo giá trị hoặc tỷ lệ phần trăm…. Người dùng có thể trích xuất thông tin dưới dạng bảng, biểu đồ hoặc bản đồ và lọc các dữ liệu cần trích xuất theo hàng hóa, quốc gia, nhóm sản phẩm hoặc nhóm quốc gia…

Trade Map là công cụ miễn phí và rất hữu hiệu đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi muốn tìm hiểu một thị trường xuất khẩu/nhập khẩu tiềm năng, đánh giá các đối thủ cạnh tranh hiện tại, để từ đó xây dựng các chiến lược xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp mình.

Các doanh nghiệp nhựa Việt Nam có thể sử dụng công cụ này để tra cứu số liệu về xuất nhập khẩu sản phẩm nhựa giữa EU và các nước đối tác, từ đó tìm hiểu nhu cầu của EU đối với từng loại sản phẩm nhựa cụ thể và các đối thủ cạnh tranh hiện tại của mình (các nước mà EU đang nhập khẩu nhiều sản phẩm đó).

Hướng dẫn sử dụng

  • Tạo tài khoản: Để sử dụng Trade Map, người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản bằng email trên trang web của ITC sau đó có thể đăng nhập và sử dụng tất cả các công cụ nghiên cứu thị trường của ITC, trong đó có Trade Map (Bản đồ Thương mại).

Thông tin chi tiết về các công cụ trên có thể truy cập tại: https://marketanalysis.intracen.org   

Đăng ký tài khoản sử dụng Trademap và các công cụ trên tại: https://mas-admintools.intracen.org/accounts/Registration.aspx

  • Hướng dẫn tra cứu:

Bước 1. Lựa chọn sản phẩm và nước

Sau khi đăng nhập, người dùng vào trang chủ của Trade Map và lựa chọn số liệu cần tìm là Imports (Nhập khẩu) hay Export (Xuất khẩu), loại sản phẩm là Service (Dịch vụ) hay Product (Hàng hóa). Sau đó lựa chọn loại sản phẩm trong ô trống đầu tiên, nước quan tâm trong ô trống thứ hai, và đối tác thương mại của nước đó trong ô trống thứ ba.

Bước 2. Lựa chọn loại thông tin tra cứu

Sau khi hoàn thành lựa chọn sản phẩm, nước quan tâm và đối tác, người dùng sẽ chọn loại thông tin tìm kiếm theo chỉ số thương  mại (Trade Indicators) hay theo thời gian (Yearly Time Series)….

Bước 3. Tùy chỉnh loại thông tin và hình thức thể hiện theo nhu cầu

Khi bảng thông tin hiện ra theo các lựa chọn ở Bước 1 và 2, người dùng có thể tiếp tục thay đổi các lựa chọn theo nhu cầu nghiên cứu.

 

2. Công cụ MacMap - Bản đồ Tiếp cận thị trường của ITC (http://www.macmap.org/)

Giới thiệu chung

Tương tự Trade Map, Market Access Map (MacMap) cũng do Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) xây dựng nhằm cung cấp các thông tin về các rào cản tiếp cận thị trường đối với hàng hóa, bao gồm cả thuế quan và các biện pháp phi thuế. Cụ thể, về thuế quan, MAcMap cung cấp cả mức thuế Tối huệ quốc (MFN) của WTO và thuế ưu đãi đơn phương (như GSP của EU) và thuế ưu đãi theo các thỏa thuận song phương và đa phương (như thuế theo các Hiệp định Thương mại Tự do – FTA). Về các rào cản phi thuế quan, MAcMap bao gồm các quy định về hạn ngạch nhập khẩu, các biện pháp phòng vệ thương mại, và các yêu cầu về chứng nhận, và các rào cản phi thuế khác.

Cụ thể, MAcMap cung cấp:

  • Một hệ thống dữ liệu về thuế MFN áp dụng và thuế ưu đãi của hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ;
  • Một cơ sở dữ liệu mới về các biện pháp phi thuế quan được phân loại theo quy chuẩn phân loại của các tổ chức thế giới có uy tín;
  • Các dữ liệu tổng hợp, cập nhật và xuyên suốt về thuế quan, thương mại và các rào cản phi thương mại từ các nguồn khác nhau;
  • Tiếp cận dữ liệu theo chuỗi thời gian và cho phép tải tài liệu gốc;
  • Tính linh hoạt cho phép người sử dụng đưa ra các tình huống giả định về lộ trình cắt giảm thuế;
  • Cho phép chia sẻ thông tin tra cứu với người dùng khác.

Các doanh nghiệp nhựa Việt Nam có thể sử dụng công cụ này để tra cứu thuế quan và các quy định nhập khẩu liên quan của EU đối với sản phẩm nhựa xuất khẩu của mình.

Hướng dẫn sử dụng

  • Tạo tài khoản: Để sử dụng MAcMap, người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản bằng email trên trang web của ITC sau đó có thể đăng nhập và sử dụng tất cả các công cụ nghiên cứu thị trường của ITC, trong đó có MAcMap (tương tự hướng dẫn đối với TradeMap).
  • Hướng dẫn tra cứu:

MAcMap bao gồm 6 chuyên mục nội dung, mỗi chuyên mục bao gồm nhiều vấn đề tra cứu. Sau đây là hướng dẫn tra cứu thuế quan khi xuất khẩu:

Bước 1. Di chuột vào Mục Search ngoài Trang chủ 

Bước 2. Lựa chọn:

  • Exporting country (Nước xuất khẩu): Ví dụ “Viet Nam”
  • Destination country (Nước nhập khẩu): Ví dụ “China” (Trung Quốc).
  • Product (Sản phẩm): Ví dụ “390110 – Polymers of ethylene, …”

Sau đó ấn “Search”

Bước 3. Nghiên cứu và phân tích kết quả

 

3. Hệ thống dữ liệu về Tiếp cận thị trường của EU - Access2Markets https://madb.europa.eu/madb/)

Giới thiệu chung

Hệ thống dữ liệu Access2Markets do Ủy ban châu Âu xây dựng nhằm hỗ trợ các hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp châu Âu cũng như các doanh nghiệp đối tác xuất nhập khẩu của châu Âu. Với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, Access2Markets của EU có thể giúp tìm hiểu các số liệu về xuất nhập khẩu của EU đối với một mặt hàng cụ thể với một đối tác cụ thể. Đồng thời, công cụ này cũng cung cấp thông tin về thuế quan, hàng rào kỹ thuật, thủ tục hải quan, quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu vào EU….

Cổng thông tin này được hiển thị với 24 ngôn ngữ chính thức của EU và có các nội dung sau:

  • Hướng dẫn cụ thể từng bước về xuất/nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ với EU
  • Hướng dẫn chi tiết về quy tắc xuất xứ
  • Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp xác định xuất xứ sản phẩm của mình
  • Giải thích các thuật ngữ thương mại
  • Thông tin về lộ trình cắt giảm thuế quan trong các hiệp định thương mại
  • Đồ thị thống kê dòng chảy thương mại

Hướng dẫn sử dụng

Hệ thống tra cứu này không yêu cầu đăng nhập. Doanh nghiệp có thể trực tiếp truy cập vào website và tra cứu các thông tin cần thiết.

Hệ thống này bao gồm rất nhiều thông tin, doanh nghiệp truy cập và link https://madb.europa.eu/madb/ và làm theo các hướng dẫn trên đó để tìm thông tin cần biết liên quan đến Hàng hóa, Dịch vụ, Đầu tư và Thị trường

Ví dụ 1. Để tra cứu số liệu về xuất nhập khẩu về hàng hóa giữa EU (không bao gồm Anh) và các đối tác, doanh nghiệp lựa chọn menu Goods (Hàng hóa) ở thanh menu trái và truy cập vào trang EU trade statistics (excluding United Kingdom): https://trade.ec.europa.eu/access-to-markets/en/statistics

Ví dụ 2. Để tra cứu thuế quan và các quy định nhập khẩu của EU đối với một loại hàng hóa nhất định, doanh nghiệp vào mục My Trade Assistant: https://trade.ec.europa.eu/access-to-markets/en/content  

Nguồn: Trích dẫn: "Cẩm nang doanh nghiệp EVFTA và Ngành Nhựa Việt Nam
- Trung tâm WTO và Hội nhập