Bộ Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cho sản phẩm trái cây tươi

01/07/2019    2736

Thời gian: 11/2018

Đơn vị thực hiện: Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE), Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (GIZ)

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng và tiềm năng cho trái cây Việt Nam với khoảng 70% tổng lượng trái cây tươi xuất khẩu. Trong quá trình hội nhập vào thương mại toàn cầu, Việt Nam đã tham gia ký kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) có hiệu lực từ năm 2010, kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam với mức thuế quan được giảm xuống còn 0% trên gần 8.000 loại sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được các cơ hội và lợi ích của ACFTA, giữ thói quen xuất khẩu qua các kênh thương mại không chính thức nên tăng độ rủi ro, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, thiếu hiểu biết về các quy định, yêu cầu của thị trường và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các công ty Trung Quốc.

Trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ hợp tác kinh tế cho các sáng kiến tiểu vùng tại Châu Á (Support for Economic Coopera - tion in Sub-Regional Initiatives in Asia- SCSI) do Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế (BMZ) Đức tài trợ, được thực hiện bởi Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) để xây dựng năng lực tại Campuchia, Lào và Việt Nam nhằm cập nhật những cơ hội và thách thức trong thương mại với Trung Quốc, đồng thời xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp, Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc được xây dựng cho bốn loại quả là (1) Vải, (2) Thanh long, (3) Nhãn, (4) Dưa hấu với sự hợp tác chặt chẽ cùng VIETRADE. Đây là bốn loại quả có tiềm năng xuất khẩu cao trong ngành trái cây tươi của Việt Nam, thuộc danh mục 8 loại quả được chính thức xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc..

Các Cẩm nang được đính kèm dưới đây: