Hỏi về Hiệp Định Thương Mại Tự Do Việt Nam - EU (EVFTA)

10/01/2019    725

Câu hỏi:

Em tên là Minh Anh, sinh viên trường ĐH RMIT. Hiện em đang làm bài report về ngành Xây Dựng ở Việt Nam và những ảnh hưởng của EVFTA đến ngành này.

Khi đọc văn bản của hiệp định EVFTA thì em thấy có một điểm hơi khó hiểu, em rất mong anh/chị có thể giải đáp giúp em ạ. Cụ thể là ở phụ lục 8d (Annex - 8d), phần B. Schedule of Specific Commitments in Establishment, mục M. Manufacture of other non- metallic mineral products (ISICrev3.1:26) ở trang 60 có ghi như sau:  

"None except: 

- Production of construction glasses (ISIC 2610): Investment in these sub-sectors shall be subject to planning of the Government 

- Production of clay bricks (ISIC 2693): Investment in these sub-sectors shall be subject to planning of the Government 

- Production of vertical shaft cement production equipment and baked earth bricks and tiles (ISIC 2694): Investment in these sub-sectors shall be subject to planning of the Government 

- Production of ready mixed concrete, stone crushing (ISIC 2695): Investment in these sub-sectors shall be subject to planning of the Government"

Theo em hiểu thì đoạn này nói là không có hạn chế gì đối với việc thành lập doanh nghiệp ở ngành Manufacture of other non- metallic mineral products, ngoại trừ các doanh nghiệp sản xuất construction glasses, clay bricks,... thì phải tuân theo quy hoạch của nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu thì em có đọc được Guide to the EVFTA trên trang eeas.europa.eu, ở trang 53 có ghi là:

"Restrictions for the production of construction glasses, clay bricks and cement products have been reduced."

Em thấy có chút mâu thuẫn ở đây vì theo em hiểu về văn bản của hiệp định thì vẫn có những hạn chế đối với các doanh nghiệp sản xuất construction glasses, clay bricks and cement products qua việc phải tuân theo quy hoạch của chính phủ, trong khi ở Guide to the EVFTA thì lại nói là những hạn chế đối với các ngành này đã được giảm bớt. Em không biết là liệu em đã hiểu đúng về văn bản hiệp định chưa ạ?

Em rất mong là anh/chị có thể giúp em giải đáp câu hỏi này. Em cám ơn anh/chị đã dành thời gian cho em ạ.

 

Trả lời:

Về câu hỏi của Bạn, Trung tâm xin hồi đáp như sau: 

1. Về nguyên tắc, Văn bản EVFTA là văn bản chính thống để tra cứu cam kết, tất cả các bản hướng dẫn của các bên đều chỉ có giá trị tham khảo. 

2. Trong trường hợp lĩnh vực bạn thắc mắc trong Phụ lục 8D EVFTA, theo cam kết EVFTA là "Investment in these sub-sectors shall be subject to planning of the Government", trong khi lĩnh vực này trong WTO VN không có cam kết gì (tức là tùy  ý quy định), như vậy có thể nói trong EVFTA Việt Nam cũng đã có cam kết cao hơn so với WTO, cũng có nghĩa là hạn chế đối với lĩnh vực này đã được giảm bớt như phần guide của của EVFTA.

Hy vọng thông tin Trung tâm cung cấp hữu ích với Bạn.

Trân trọng,