Cẩm nang xuất khẩu hạt điều sang thị trường Vương quốc Anh

19/06/2024

Vương quốc Anh hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 trên thế giới và lớn thứ 4 của Việt Nam ở khu vực châu Âu, châu Mỹ. Kể từ khi hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh tuyên bố nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2010 đến nay, theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai quốc gia tăng trưởng hơn 3 lần, đạt mức 6,84 tỷ USD năm 2022. Đặc biệt với việc Hiệp định thương mại tự do song phương UKVFTA chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 và mới đây nhất là việc Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định CPTPP vào ngày 16 tháng 7 năm 2023, đây sẽ là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư hai chiều tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. 

Trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Anh, hạt điều luôn là một trong những ngành hàng chủ lực, đóng góp không nhỏ vào quy mô xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường bạn. Tuy nhiên, với việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), hàng loạt chính sách thương mại và quy định nhập khẩu của nước này có sự thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm vững. Bên 4 cạnh đó, những chuyển động không ngừng từ xu hướng tiêu dùng, thị hiếu, kênh phân phối tại thị trường, cũng như của các đối thủ cạnh tranh chính mặt hàng hạt điều của Việt Nam. 

Chính vì vậy, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ xây dựng ấn phẩm “Cẩm nang xuất khẩu hạt điều sang thị trường Vương quốc Anh” với mong muốn cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về những thay đổi trên; cũng như phân tích các cam kết liên quan trong Hiệp định UKVFTA và đưa ra khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang Vương quốc Anh, qua đó góp phần giữ vững vị thế của hạt điều Việt Nam tại thị trường ban, cũng như có những bước phát triển mới trong thời gian tới.

Bản mềm cẩm nang (tiếng Việt) được đính kèm dưới đây: