Báo cáo Đầu tư Thế giới 2020

01/06/2020

Thời gian: 5/2020

Đơn vị thực hiện: Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD)

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu sẽ chịu áp lực nặng nề trong năm nay do hậu quả của đại dịch COVID-19. Nguồn lực quan trọng này dự kiến ​​sẽ giảm mạnh so với mức 1,5 nghìn tỷ USD của năm 2019, giảm xuống rất thấp so với mức thấp nhất từng được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và xóa bỏ sự tăng trưởng vốn đã mờ nhạt trong đầu tư quốc tế trong thập kỷ qua. Dòng chảy sang các nước đang phát triển sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng, vì các khoản đầu tư định hướng xuất khẩu và liên kết với hàng hóa là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Hậu quả có thể kéo dài bên cạnh tác động tức thời lên dòng vốn đầu tư. Cuộc khủng hoảng có thể là chất xúc tác cho quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất quốc tế trong thập kỷ này và là cơ hội để tăng tính bền vững, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào khả năng tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp mới và vượt qua sự gia tăng của chủ nghĩa dân tộc kinh tế. Hợp tác sẽ rất quan trọng; phát triển bền vững phụ thuộc vào môi trường chính sách toàn cầu hiện vẫn đang có lợi cho đầu tư xuyên biên giới.

Báo cáo Đầu tư Thế giới, hiện đã được xuất bản lần thứ 30, hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách bằng cách theo dõi các xu hướng FDI toàn cầu và khu vực và ghi lại các phát triển trong chính sách đầu tư quốc gia và quốc tế. Báo cáo năm nay cũng đưa ra thông tin về cuộc khủng hoảng COVID-19. Bên cạnh đó bao gồm một chương mới được bổ sung theo yêu cầu của Đại hội đồng LHQ, về đầu tư cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Bản mềm Báo cáo (Tiếng Anh) được đính kèm dưới đây: