Giới thiệu cẩm nang kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

21/02/2022

Algeria là một quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi, Algeria là nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 là 145,2 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt khoảng hơn 44 tỷ USD vào cuối năm, tương đương 15 tháng nhập khẩu.

Dân số Algeria tương đối đông, hơn 44 triệu người, GDP bình quân đầu người là 3.310 USD với sức mua khá lớn. Algeria có trữ lượng khí tự nhiên đứng thứ 7 và trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 14 trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu dầu khí chiếm khoảng 93% tổng giá trị xuất khẩu của nước này.

Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa nói chung năm 2020 của Algeria đạt 34,4 tỷ USD. Mặc dù Algeria đang chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế song nước này phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng trong đó có 50% là lương thực, thực phẩm. Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản…

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 300 triệu USD năm 2017, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 281 triệu USD. Do tác động của đại dịch Covid-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu của Algeria, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 153 triệu USD, với các mặt hàng chính là nông sản và thực phẩm.

Do chưa phải là thành viên của WTO nên thuế nhập khẩu vào Algeria còn duy trì ở mức cao, trung bình là 30% và nước này thường xuyên áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhằm giảm nhập siêu và bảo vệ sản xuất trong nước. Mục tiêu của Chính phủ Algeria là đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển sản xuất trong nước và tăng cường xuất khẩu, nhất là những mặt hàng phi dầu khí.

Về hợp tác đầu tư, Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí (PVEP) của Việt Nam đã tham gia công ty liên doanh với đối tác Algeria và Thái Lan trong việc thăm dò, khai thác dầu khí tại mỏ Bir Seba ở sa mạc Sahara, phía Nam Algeria. Dự án này triển khai từ năm 2003 và đã đi vào hoạt động kể từ năm 2015. Hiện dự án đang cho kết quả tích cực.

Hiện nay, thông tin về thị trường Algeria còn nằm rải rác, chưa có tính hệ thống. Vì vậy, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp cận và thâm nhập thị trường Algeria một cách có hiệu quả, Thương vụ Việt Nam tại Algeria (kiêm nhiệm Gambia, Mali, Niger, Senegal và Tunisia) đã biên soạn cuốn “Cẩm nang kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria năm 2021”. Hi vọng cuốn sách sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường Algeria để xuất khẩu cũng như đầu tư vào quốc gia Bắc Phi này.

Cơ quan, doanh nghiệp quan tâm có thể download miễn phí tại đây, với mật khẩu là "camnang".

Nguồn: Báo Công Thương