Tin tức

Tin tức

Trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), sở hữu trí tuệ (SHTT) là một chương khá lớn với 4 phần, 62 điều khoản và hai phụ lục. Xét tổng thể, có 4 vấn đề lớn cần quan tâm: Bảo hộ chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cụ thể qua Hiệp định; quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường số; tạo thuận lợi cho thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) và tăng cường hiệu quả thực thi quyền SHTT. Chỉ dẫn địa lý - Mở đường cho nông sản Việt

Xem thêm

Tuy APEC chỉ là một diễn đàn, song với sứ mệnh đề ra: “Hậu thuẫn tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng bền vững”, các kỳ hội nghị đã luôn bám sát các vấn đề của khu vực hầu đề ra những chính sách thích hợp. Ý tưởng thành lập APEC được khơi ra lần đầu tiên bởi cựu thủ tướng Úc Bob Hawke trong một diễn văn đọc tại Seoul (Hàn Quốc) ngày 31-1-1989.

Xem thêm

Thời gian qua, nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương (FTAs) đã được ký kết với kỳ vọng mở ra cánh cửa mới cho doanh nghiệp (DN) Việt tiếp cận thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều DN chưa tận dụng hết lợi thế của FTAs, thậm chí “bỏ quên” cơ hội, trong khi các DN nước bạn làm rất tốt điều này. Tỷ lệ sử dụng C/O còn nhiều hạn chế

Xem thêm

Ngày 30/10, các trưởng đoàn đàm phán của 11 quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã bắt đầu cuộc thảo luận kéo dài 3 ngày gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Cuộc thảo luận nhằm hướng tới việc đạt được một thỏa thuận vào tuần tới về việc thực thi TPP mà không có Mỹ.

Xem thêm

Nhân dịp Việt Nam đóng vai trò nền kinh tế chủ nhà của Hội nghị cấp cao APEC 2017, phóng viên TTXVN tại Nhật Bản đã có cuộc phỏng vấn ông Tsutomu Koizumi, Phó Cục trưởng Cục các vấn đề kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn Nhật Bản tại Hội nghị quan chức cấp cao APEC lần 1 (SOM 1) về vấn đề này.

Xem thêm

Những diễn biến chính trị gần đây đã phần nào che mờ viễn cảnh về một Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương mà không có Mỹ (gọi là TPP-11). Nhật và 10 quốc gia khác đang hy vọng họ đạt được một thỏa thuận trên diện rộng về hiệp định thương mại này trong vòng 2 tuần tới.

Xem thêm

GS. Toshiro Nashizawa, Trường chính sách công, Đại học Tokyo cho biết, Việt Nam có quá trình phát triển năng động, hướng tới phát triển kinh tế xã hội ổn định và bền vững.

Xem thêm

Lực lượng lao động khá dồi dào, nhưng chất lượng lao động thấp. Vì vậy, nâng cao chất lượng lao động trong bối cảnh Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như EU - Việt Nam (EVFTA) là đòi hỏi bức thiết. Cạnh tranh khốc liệt

Xem thêm

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, từ ngày 26-28/10, tại thành phố Toronto của Canada đã diễn ra hội thảo về ASEAN và quan hệ ASEAN - Canada. Hội thảo thu hút sự tham gia của hàng chục học giả, chuyên gia, đại diện Bộ Các vấn đề Toàn cầu của Canada, Đại sứ quán các nước ASEAN, các nhà làm phim, nhà hoạt động và sinh viên nhiều trường đại học.

Xem thêm

Với các nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam và Nhật Bản, giới chuyên gia kinh tế cho rằng, tận dụng lợi ích từ hội nhập kinh tế khu vực là điều phải được bàn tới mạnh mẽ hơn. Không thể nói khác với hội nhập Các diễn giả chính tại Diễn đàn nghiên cứu Việt Nam - Nhật Bản diễn ra sáng 27/10 là những gương mặt quen thuộc trong các vấn đề về hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và Nhật Bản.

Xem thêm