Tin tức

Tin tức

Lợi ích thương mại có suy giảm vì thiếu Mỹ, nhưng sức ép cải cách bên trong của hiệp định TPP-11, có tên mới là (CPTPP) vẫn rất lớn. Một thành viên đoàn đàm phán tiết lộ với Tuổi Trẻ một số nội dung đã thống nhất và các vướng mắc chưa thống nhất được, ở các phiên họp căng thẳng bàn về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương giữa 11 quốc gia.  Có nội dung cần đàm phán lại

Xem thêm

Theo TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Kinh tế thế giới (Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ (CPTTP) với sự vắng mặt của Mỹ, lợi ích mà Việt Nam được hưởng sẽ ít hơn hẳn so với Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước đó.  

Xem thêm

Là vấn đề được kỳ vọng hàng đầu trong kỳ APEC năm nay, Hiệp định TPP-11 trải qua quá trình đàm phán căng thẳng, từng bị đe dọa sụp đổ và đạt thỏa thuận vào phút chót.

Xem thêm

Ngày 11/11, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết trong 8.000 trang tài liệu của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chỉ có 20 điều khoản bị tạm hoãn thực thi.  Phát biểu tại cuộc họp sau Hội nghị Bộ trưởng TPP ở Đà Nẵng, ông Motegi khẳng định: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng bây giờ chúng tôi đang duy trì một thỏa thuận chất lượng cao như TPP thứ hai." Dưới đây là danh mục các nghĩa vụ tạm hoãn thực thi của TPP:  1. Hàng chuyển phát nhanh - Điều 5.7.1 (f) - tạm hoãn câu thứ 2 

Xem thêm

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và TPP-11 sau khi Mỹ rút lui, đã được đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong buổi họp báo công bố kết quả đàm phán TPP bên lề Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo APEC trưa ngày 11/11, Bộ trưởng tái thiết kinh tế Nhật Bản đã giải thích một số thay đổi của TPP-11 để trở thành CPTPP.

Xem thêm

Bên lề Hội nghị cấp cao APEC, các Bộ trưởng đã họp Hội nghị Bộ trưởng TPP vào các ngày 8,9, 10/11/2017 về việc thảo luận sớm đưa Hiệp định TPP vào thực thi trong bối cảnh tình hình mới. Sau cuộc họp của các Bộ trưởng phụ trách về kinh tế tại Hà Nội và Đà Nẵng, các nước trong TPP 11 đã lần lượt tổ chức các cuộc họp ở cấp Trưởng đoàn đàm phán và đã thống nhất được rất nhiều nội dung cơ bản quan trọng. Các Bộ trưởng ra tuyên bố chung

Xem thêm

Sau nhiều hồ nghi về việc rút khỏi TPP, phát biểu với báo chí chiều ngày 11/11 ngay sau Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, Thủ tướng Canada Justin Trudeau chính thức khẳng định Chính phủ Canada tiếp tục theo đuổi Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương (CPTTP). Còn nhiều việc cần làm vì người dân...

Xem thêm

Các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ sáng 12-11 đã ký kết các thỏa thuận thương mại trị giá hàng tỉ đô la, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sáng nay, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Xem thêm

Các bộ trưởng của các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa đạt được đồng thuận về các vấn đề cốt lõi của hiệp định này theo hướng giữ nguyên các nội dung của TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số nghĩa vụ để đảm bảo sự cân bằng trong bối cảnh mới với chất lượng cao của hiệp định. Tại Hội nghị Bộ trưởng TPP ở Đà Nẵng, các Bộ trưởng cũng thống nhất tên gọi mới của TPP là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Xem thêm

Các hiệp định trên, được ký kết sau hơn 3 năm đàm phán và dự kiến có hiệu lực sớm nhất từ ngày 1/1/2018, nhằm giúp ASEAN và Hong Kong tiếp cận tốt hơn thị trường của nhau. Bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Manila (Philippines), ngày 12/11, ASEAN đã ký với Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Đầu tư song phương.

Xem thêm