Hai năm thực thi EVFTA: Đánh giá chung về các lợi ích doanh nghiệp thu được

12/05/2023    39

Để thu thập các thông tin thực tiễn về việc thực hiện EVFTA của các doanh nghiệp, năm 2022, Nhóm nghiên cứu của VCCI đã triển khai một Khảo sát về thực tế hoạt động và cảm nhận của doanh nghiệp về kinh doanh trong bối cảnh thực thi EVFTA hai năm vừa qua cũng như hội nhập FTA nói chung.

Về tổng thể, trong 524 doanh nghiệp phản hồi Khảo sát, có tới 40,8% doanh nghiệp cho biết đã từng hưởng những lợi ích cụ thể từ EVFTA ở một hoặc các khía cạnh khác nhau.

Đối với một Hiệp định mới có hiệu lực được 02 năm như EVFTA, tỷ lệ này là rất ấn tượng. Còn nhớ trong Khảo sát tương tự mà VCCI thực hiện năm 2020 nhằm đánh giá 2 năm thực thi CPTPP, một FTA thế hệ mới có quy mô tương tự như EVFTA, chỉ có 24,7% các doanh nghiệp từng hưởng lợi từ Hiệp định. Tất nhiên, so với CPTPP (với 7/10 đối tác đã có FTA với Việt Nam), lợi ích tức thời mà doanh nghiệp có thể nhận được từ EVFTA với cả 27 nước thành viên chưa từng có FTA với Việt Nam suy đoán là lớn hơn. Mặc dù vậy, kết quả này cũng là rất tích cực, cho thấy EVFTA thực sự đã lan tỏa lợi ích cụ thể tới một số lượng không nhỏ các doanh nghiệp.

Quan sát sâu hơn, Khảo sát cũng cho thấy mức độ hưởng lợi thực tế từ EVFTA trong hai năm qua có sự khác biệt đáng kể giữa từng nhóm doanh nghiệp.

  • Xét từ nguồn gốc vốn: Các doanh nghiệp FDI đứng đầu danh sách, với 43,4% doanh nghiệp ghi nhận lợi ích cụ thể từ Hiệp định, trong khi con số này ở nhóm dân doanh là 39,1%, và nhóm DNNN thấp hơn hẳn, chỉ 12,5%. Các tỷ lệ này của mỗi nhóm doanh nghiệp gần như tương đồng tuyệt đối với tỷ lệ “biết rõ” về cam kết EVFTA với tỷ lệ hưởng lợi từ EVFTA của từng nhóm doanh nghiệp.
  • Xét từ quy mô: Kết quả Khảo sát cho thấy quy mô của doanh nghiệp càng lớn thì tỷ lệ doanh nghiệp được hưởng lợi từ EVFTA càng cao. Và mặc dù có sự khác biệt giữa tỷ lệ “đã từng hưởng lợi” và tỷ lệ “biết rõ” về EVFTA của từng nhóm doanh nghiệp theo quy mô, Khảo sát vẫn ghi nhận sự thuận chiều giữa hai tỷ lệ này ở mỗi nhóm.

Các kết quả theo nhóm doanh nghiệp từ Khảo sát cho thấy dường như có một mối liên hệ chặt chẽ và thuận chiều giữa việc doanh nghiệp biết về FTA với việc doanh nghiệp thực tế được hưởng lợi từ FTA.

Nguồn: Trích dẫn Báo cáo “Việt Nam sau 02 năm thực thi Hiệp định EVFTA từ góc nhìn doanh nghiệp” – Trung tâm WTO và Hội nhập