Hai năm thực thi EVFTA: Tỷ lệ doanh nghiệp biết rõ về EVFTA tăng dần theo quy mô doanh nghiệp

26/04/2023    54

Để thu thập các thông tin thực tiễn về việc thực hiện EVFTA của các doanh nghiệp, từ tháng 5/2022 đến hết tháng 8/2022, Nhóm nghiên cứu của VCCI đã triển khai một Khảo sát về thực tế hoạt động và cảm nhận của doanh nghiệp về kinh doanh trong bối cảnh thực thi EVFTA hai năm vừa qua cũng như hội nhập FTA nói chung. 

Kết quả Khảo sát cho thấy, xét theo quy mô doanh nghiệp,  tỷ lệ doanh nghiệp biết rõ về EVFTA tăng dần theo quy mô doanh nghiệp. Cụ thể, trong khi nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ có 30,7% biết khá rõ/rõ về cam kết EVFTA thì với nhóm nhỏ, vừa, và lớn, tỷ lệ này lần lượt là 35,8%, 40,2% và 49,3%. Theo chiều ngược lại, tỷ lệ không biết về EVFTA giảm dần theo quy mô của doanh nghiệp, từ 11,4% nhóm siêu nhỏ, xuống 6,8% nhóm nhỏ, 3,7% nhóm vừa và 2,6% nhóm lớn. Một thực tế tương tự cũng được nhận diện với mức độ hiểu biết của các nhóm doanh nghiệp với phần lớn các FTA khác. 

Một mặt, điều này có thể là thông điệp cho thấy các doanh nghiệp quy mô càng nhỏ càng ít quan tâm tới các FTA nói chung cũng như EVFTA nói riêng. Có thể do các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ thường ít có năng lực để trực tiếp tận dụng các cơ hội từ FTA (trực tiếp xuất khẩu, nhập khẩu) và vì vậy không dành sự chú ý tới các vấn đề thường được cho là “vĩ mô”, “xa xôi” với họ. 

Mặt khác, rất có thể đây là tín hiệu cho thấy không phải các doanh nghiệp này không dành sự chú ý hay không quan tâm mà do họ ít có điều kiện (về nhân lực, về trình độ) để hiểu cụ thể về các FTA, và vì vậy lại càng cảm thấy các FTA nằm ngoài tầm với của họ. Và nếu điều này là đúng, các nỗ lực phổ biến tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn về EVFTA nói riêng và các FTA nói chung trong thời gian tới càng cần được tập trung vào nhóm doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, cần được thiết kế (cả về cách thức, nội dung, chủ đề tuyên truyền) phù hợp với mối quan tâm và trình độ của nhóm này.

Hình - Hiểu biết về EVFTA theo quy mô doanh nghiệp 

Nguồn: Khảo sát của VCCI năm 2022

Nguồn: Trích dẫn Báo cáo “Việt Nam sau 02 năm thực thi Hiệp định EVFTA từ góc nhìn doanh nghiệp”
Trung tâm WTO và Hội nhập