CPTPP và Thị trường Canada: Các đối thủ cạnh tranh chính của hàng hóa Canada tại Việt Nam

26/04/2021    51

Các đối thủ cạnh tranh chính của các mặt hàng xuất khẩu của Canada tại thị trường Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, và một số nước ASEAN. Các đối thủ này là các thị trường nhập khẩu truyền thống của Việt Nam vì:

-    Có vị trí địa lý gần Việt Nam hơn so với Canada nên chi phí vận chuyển thấp giúp giá thành cạnh tranh hơn;

-    Đã có FTA có hiệu lực từ lâu với Việt Nam nên hàng hóa đã được miễn hoặc giảm thuế quan so với các nước chưa có FTA với Việt Nam như Canada trước khi CPTPP có hiệu lực;

-    Có nhiều sản phẩm giá cả phải chăng hơn các thị trường nhập khẩu phát triển như Canada.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đang có xu hướng chuyển sang các thị trường nhập khẩu mới nhằm:

-    Đa dạng hóa thị trường: việc quá phụ thuộc vào một vài thị trường nhất định sẽ khiến doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề khi có biến động bất lợi tại thị trường đó;

-    Đa dạng hóa chủng loại hàng hóa: việc mở rộng các thị trường nhập khẩu sẽ giúp doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao hơn mà giá cả phải chăng để giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn;

-    Tối ưu hóa chi phí đầu vào, tăng năng suất: Các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm các thị trường mới có nguồn nhiên liệu dồi dào, có nguồn công nghệ cao, máy móc thiết bị hiện đại nhằm nhập khẩu nguyên nhiên liệu và máy móc phục vụ sản xuất nhằm tối ưu hóa chi phí đầu vào và tăng năng suất.  

Vì vậy, các đối tác FTA mới của Việt Nam với lợi thế giàu tài nguyên và công nghệ hiện đại như Canada sẽ được các nhà nhập khẩu Việt Nam quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới.  

Nguồn: Trích dẫn "Sổ tay doanh nghiệp: Tận dụng CPTPP để xuất nhập khẩu hàng hóa
giữa Việt Nam & Canada"
 - Trung tâm WTO và Hội nhập