Một số chính sách từ Chiến lược F2F ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam
Từ lộ trình Chiến lược F2F ở phần trước, có thể thấy trong số các hành động được dự kiến thực hiện, phần lớn biện pháp pháp lý (sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật bắt buộc) có liên quan tới tiêu chuẩn, chất lượng, cách thức tiếp thị… của nông sản thực phẩm. Các quy định này được áp dụng đồng thời cho các sản phẩm của EU và sản phẩm nhập khẩu từ bên ngoài vào EU. Do đó, nhóm doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi chiến lược này là các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào EU, chi tiết được mô tả trong Bảng sau.
Bảng – Tổng hợp một số chính sách trong Chiến lược F2F có ảnh hưởng tới các ngành xuất khẩu của Việt Nam
STT |
Chính sách, biện pháp của EU |
Lĩnh vực chịu tác động |
1 |
Quy định về sử dụng bền vững các sản phẩm bảo vệ thực vật |
Các sản phẩm nông sản như rau quả, chè, cà phê, gia vị… |
2 |
Quy định về sản phẩm thuốc thú y |
Các sản phẩm có nguồn gốc động vật |
3 |
Sửa đổi Quy định của EU về vật liệu tiếp xúc với thực phẩm |
Tất cả các loại thực phẩm |
4 |
Sửa đổi Quy định về thông tin thực phẩm cho người tiêu dùng |
Tất cả các loại thực phẩm |
5 |
Bộ quy tắc ứng xử của EU về thực hành tiếp thị và kinh doanh thực phẩm có trách nhiệm |
Tất cả các loại thực phẩm |
6 |
Sửa đổi một số Quy định về phúc lợi động vật |
Động vật và các sản phẩm động vật |
7 |
Quy định về Sản xuất hữu cơ và Ghi nhãn sản phẩm hữu cơ |
Nông sản, thực phẩm |
Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI