Tin tức

Tin tức

Không có hạn chế nào, yếu điểm nào trong các sản phẩm nông sản của Việt Nam khi đăng ký chứng nhận chỉ dẫn địa lý (GI) tại Liên minh châu Âu (EU)” - ông Silva Rodriguez - cố vấn cấp cao Tổng cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ủy ban châu Âu)- khẳng định. Việt Nam được thế giới biết đến là một nước xuất khẩu nông sản. Theo ông, tại sao đến nay Việt Nam mới chỉ có 1 sản phẩm được công nhận GI tại thị trường EU?

Xem thêm

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), chỉ trong quý I/2013, nhiều nước ra quyết định cấm nhập khẩu sản phẩm tôm tươi, sống của Việt Nam. Gần đây nhất, những ngày đầu tháng 5, Cục Nghề cá và nguồn lợi thủy sản Philippines (BFAR) ra quyết định “cấm cửa” tôm tươi, sống và động vật giáp xác từ một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Mục đích của việc này, theo BFAR, là để tránh lây nhiễm dịch bệnh tôm chết sớm và hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính từ các nước xuất khẩu, ảnh hưởng đến tôm nuôi trong nước.

Xem thêm

Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 7/5, ông Nguyễn Văn Ngã, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm dịch Thực vật vùng 2 thuộc Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết từ ngày 30/6, rau quả tươi của Việt Nam sẽ được cấp phép kiểm dịch để xuất khẩu vào các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sau hơn một năm bị ngưng lại.

Xem thêm

Những năm gần đây, Peru đã XK mực ống đông lạnh hấp chín các loại sang Trung Quốc và dự kiến sẽ sớm bắt đầu XK tôm, điệp và cá cơm đông lạnh sang thị trường này. Trung Quốc mới đây đã trở thành thị trường rất quan trọng cho các sản phẩm của Peru. Tuy khối lượng tiêu thụ cá hộp ở Trung Quốc không nhiều nhưng dự kiến sẽ tăng. Sản phẩm cá cơm khô và đông lạnh của Peru đang được tập trung phát triển. Peru hy vọng một vài tháng tới có thể thành lập các công ty liên doanh giữa Peru và Trung Quốc để phát triển mặt hàng này.

Xem thêm

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Malaysia trong quý 1/2013 đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong ba tháng đầu năm 2013, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia lượng hàng hóa trị giá trên 1,1 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Malaysia đạt hơn 990 triệu USD. Như vậy Việt Nam xuất siêu 162 triệu USD trong buôn bán với Malaysia.

Xem thêm

Trước những thông tin bất lợi về gạo Việt tại thị trường Mỹ, ông Trương Thanh Phong cho rằng, việc sử dụng thông tin gạo Việt bị Nhật từ chối vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao là không thuyết phục.Nghi ngờ gạo nhập khẩu từ Việt Nam có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, Hiệp hội Các nhà sản xuất gạo Mỹ (RPA) vừa có đơn thư gửi Cục Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu giúp đỡ.

Xem thêm

Đây là lần đầu tiên, tại các thị trường chủ lực, xuất khẩu thủy sản bị sụt giảm mạnh trong quý 1.Trong qúy 1/2013, mặc dù xuất khẩu cá ngừ vẫn tăng trưởng gần 19%, song các mặt hàng thủy sản khác đều giảm đáng kể, trong đó phải kể đến XK cá tra giảm 8,7%, XK tôm giảm 2,6%, mực, bạch tuộc giảm 23%... Theo thống kê chính thức của Hải quan, 3 tháng đầu năm nay, XK thủy sản của cả nước đạt 1,26 tỷ USD, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên, tại các thị trường chủ lực, xuất khẩu thủy sản bị sụt giảm mạnh trong quý 1.

Xem thêm

Trung Quốc tiếp tục thể hiện quyết tâm giải quyết những vấn đề tồn đọng về an toàn thực phẩm bằng việc công bố các biện pháp được áp dụng trong năm 2013. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (SFDA) sẽ được coi như một cơ quan ngang bộ, có vai trò lên kế hoạch hoạt động nhằm loại bỏ những tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm còn lỏng lẻo.

Xem thêm

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Cục nghề cá và nguồn lợi thủy sản Philippines (BFAR) vừa có quyết định cấm nhập khẩu tôm sống và động vật giáp xác từ một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết một trong những lý do chính để Philippines đưa ra quyết định trên do họ lo ngại dịch bệnh hội chứng chết sớm trên tôm (EMS) ở một số quốc gia châu Á sẽ lây sang Philippines, làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chế biến tôm của Philippines.

Xem thêm

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo hai bên, phiên đàm phán thứ ba Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã diễn ra từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 04 năm 2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế Trần Quốc Khánh dẫn đầu cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan đã tham dự phiên đàm phán.

Xem thêm