Tin tức

Vòng đàm phán IPEF lần thứ tư được tổ chức tại Hàn Quốc từ ngày 9-15/7

23/06/2023    252

Vòng đàm phán thứ tư của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) sẽ được tổ chức tại Busan, Hàn Quốc từ ngày 9-15/7.

Bộ Thương mại Mỹ và Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa đưa ra thông báo: Vòng đàm phán thứ tư của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) sẽ được tổ chức tại Busan, Hàn Quốc từ ngày 9-15/7, nhằm đàm phán các trụ cột của IPEF.

Vòng đàm phán đầu tiên đã được tổ chức tại Brisbane, Australia, từ ngày 10-12/12/2022, tiếp theo là vòng đàm phán đặc biệt về Trụ cột II-IV tại New Delhi, Ấn Độ, từ ngày 8-11/2/2023. Vòng đàm phán thứ hai được tổ chức tại Bali, Indonesia từ ngày 13-19/3/2023, tiếp theo là vòng đàm phán thứ ba tại Singapore từ ngày 8-15/5/2023.

Ngày 27/5, các đối tác của IPEF đã gặp nhau tại Detroit, Michigan trong một cuộc họp cấp bộ trưởng, trong đó ghi nhận những tiến bộ đạt được trong các Trụ cột I (Thương mại), III (Nền kinh tế sạch) và IV (Nền kinh tế công bằng) và thông báo kết thúc đáng kể các cuộc đàm phán về một Thỏa thuận chuỗi cung ứng IPEF mang tính bước ngoặt trong Trụ cột II. Khi các quốc gia thành viên đã đạt được thỏa thuận hiệu quả về tăng cường chuỗi cung ứng tại cuộc họp cấp bộ trưởng vào tháng trước, các nhà đàm phán chính sẽ hướng tới thảo luận sâu hơn trong ba lĩnh vực còn lại là thương mại, kinh tế sạch và an toàn và nền kinh tế công bằng tại Busan.

Washington, dẫn đầu sáng kiến IPEF, nhằm mục đích đảm bảo các hiệp định cho tất cả các lĩnh vực vào thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11 do Mỹ là chủ tịch APEC năm nay. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán trong lĩnh vực thương mại bao gồm nhiều chủ đề khác nhau được cho là sẽ không diễn ra suôn sẻ. Đặc biệt trong thương mại kỹ thuật số, chẳng hạn như phân phối dữ liệu, sự khác biệt về quan điểm được coi là đáng kể giữa Mỹ, quốc gia có các công ty công nghệ thông tin khổng lồ và các quốc gia thành viên IPEF khác.

Vòng đàm phán thứ tư sẽ bắt đầu tại Busan vào ngày 9/7, kéo dài sáu ngày, khi 14 quốc gia thành viên tìm cách đạt được tiến bộ trong việc thiết lập các chi tiết ba trong số bốn trụ cột chính về thương mại, kinh tế sạch và kinh tế công bằng. Tháng trước, các quốc gia thành viên đã đạt được thỏa thuận về trụ cột phục hồi chuỗi cung ứng trong cuộc họp cấp bộ trưởng ở Detroit, bước tiến rõ ràng đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra sáng kiến vào tháng 5 năm 2022.

Các quốc gia thành viên của IPEF bao gồm Hàn Quốc, Mỹ, Australia, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, chiếm 40% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu và 28% thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu.

Nguồn: Báo Công Thương