Tin tức

Mỹ kêu gọi thế giới xây dựng chuỗi cung ứng bền vững hơn

19/06/2023    42

Ngày 15-6, Ðại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai (ảnh) cho rằng thế giới cần thiết kế lại chuỗi cung ứng, tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao tiêu chuẩn và xây dựng khả năng phục hồi vì lợi ích an ninh kinh tế.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí quốc gia Mỹ, bà Tai cho rằng các nước cần cải cách “chuỗi cung ứng mong manh và phiên bản toàn cầu hóa không bền vững”, đồng thời lưu ý những thách thức này sẽ ảnh hưởng xấu đến chính sách thương mại.

Bà Tai cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm cách rời xa các thỏa thuận thương mại truyền thống vì những thỏa thuận này khiến chuỗi cung ứng “dễ bị tổn thương hơn”. Với việc chú trọng vào hiệu quả và chi phí thấp, các thỏa thuận truyền thống đem lại lợi ích cho những nước không cam kết các nghĩa vụ khác trong thỏa thuận như các tiêu chuẩn lao động và môi trường.

Theo bà Tai, với các thỏa thuận thương mại mới, như Khuôn khổ Kinh tế Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) đang được thảo luận, Mỹ hiện muốn tập trung nhiều hơn vào người lao động, môi trường và các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời hướng tới các tiêu chuẩn được nâng cao dần. Ðại diện Thương mại Mỹ cho rằng việc thiết kế lại chuỗi cung ứng đồng nghĩa với việc sản xuất có thể dễ dàng phục hồi hơn sau khủng hoảng và gián đoạn. Ðiều này đòi hỏi thế giới thay đổi căn bản từ cách các nước khuyến khích những quyết định về phương thức, địa điểm và nội dung sản xuất hàng hóa, cũng như dịch vụ cung ứng. Sự thay đổi đó cũng đồng thời cần chú trọng vào lợi ích của người tiêu dùng.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam