Tin tức

Ấn Độ lên kế hoạch tổ chức vòng đàm phán IPEF tiếp theo

21/12/2022    22

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ ngày 20/12 cho biết nước này sẽ đăng cai vòng đàm phán đặc biệt tiếp theo về 3 trong số 4 trụ cột của Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) từ ngày 8-11/2/2023.

Cụ thể, vòng đàm phán tới đây sẽ tập trung vào 3 trụ cột là chuỗi cung ứng, nền kinh tế công bằng (gồm các vấn đề về thuế, chống tham nhũng) và năng lượng sạch. Trụ cột cuối cùng là chính sách thương mại dự kiến không được đề cập trong vòng đàm phán này. Đây là trụ cột duy nhất mà Ấn Độ không tham gia vì muốn chờ thêm các cam kết rõ ràng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ Piyush Goyal đã tham gia cuộc họp trực tuyến cấp bộ trưởng về các lợi ích kinh tế của IPEF. Tại cuộc họp này, ông Goyal thông báo “trong vòng đàm phán gần đây tại Brisbane, Australia, dường như có sự đồng thuận giữa các thành viên (IPEF) về việc thành lập một diễn đàn đầu tư bao gồm các bên liên quan thuộc khu vực tư nhân và khu vực công nhằm khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch". Bên cạnh đó, ông Goyal cũng cho biết Ấn Độ có thể đóng góp vào khả năng phục hồi chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực như dược phẩm, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ các bên tham gia đàm phán IPEF trong các lĩnh vực chất bán dẫn, khoáng chất quan trọng và công nghệ sạch.

Nguồn: Báo Tin tức