Tin tức

Mỹ đánh giá lại thuế với 300 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc

07/03/2022    54

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden bắt đầu xem xét lại nhóm thuế quan đầu tiên đối với hơn 300 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Với tên gọi chính thức là "Sự đánh giá cần thiết", việc xem xét này liên quan đến mục 301 của Đạo luật thương mại năm 1974. Đây là đạo luật mà cựu Tổng thống Donald Trump đã sử dụng để áp thuế quan vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7-2018.

Luật quy định thuế quan sẽ hết hiệu lực sau 4 năm kể từ khi được áp đặt, trừ khi Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) phân tích hiệu quả và hậu quả của chúng.

Việc đánh giá lại diễn ra trong vòng 60 ngày kể từ ngày việc áp thuế hết hiệu lực. Đó là ngày 6-7, đối với nhóm hàng hóa đầu tiên trị giá 34 tỉ USD của Trung Quốc. Phần hàng hóa bị áp thuế còn lại cũng sẽ hết hạn trong những tháng tiếp theo.

Văn phòng báo chí của Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ xác nhận sự cần thiết của việc đánh giá lại này.

Chính quyền Tổng thống Biden không đưa ra tín hiệu nào về kế hoạch dỡ bỏ thuế quan áp với Trung Quốc, ngay cả khi lạm phát đang ở mức trên 7% và giá cả từ năng lượng đến lúa mì đều tăng cao.

Cựu Tổng thống Trump đã áp thuế đối với Trung Quốc như một phần của cuộc chiến thương mại. Mức thuế áp lên gần 500 tỉ USD hàng hóa được vận chuyển giữa hai quốc gia.

Vào đầu năm 2020, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý với thỏa thuận giai đoạn một. Qua đó, Mỹ giảm một số thuế quan để đổi lấy việc Bắc Kinh cam kết giải quyết vấn đề trộm cắp tài sản trí tuệ và mua 200 tỉ USD hàng hóa thuộc lĩnh vực năng lượng, nông trại và sản xuất cùng với dịch vụ cho đến hết tháng 12-2021.

Tổng thống Biden đã giữ nguyên mức thuế quan này sau một năm bước vào nhiệm kỳ tổng thống của mình, khi dữ liệu liên tục cho thấy Trung Quốc không đạt được cam kết mua hàng của Mỹ.

Bà Katherin Tai tại USTR trong nhiều tháng đã tham gia thúc đẩy các đối tác ở Bắc Kinh, để khiến quốc gia này thực hiện nhiều hơn những lời hứa của mình. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã không dẫn đến một bước đột phá lớn.

Bà Wendy Cutler, một nhà đàm phán thương mại lâu năm của Mỹ, hiện là phó chủ tịch của Viện Chính sách xã hội châu Á ở Washington, cho biết: "Với thỏa thuận ở giai đoạn một, cựu Tổng thống Trump không có hành động quyết liệt nào nhằm buộc Trung Quốc tuân thủ".

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ