VCCI - Khảo sát về “Đánh giá về Môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam từ góc nhìn của Nhà đầu tư Australia tại Việt Nam”

12/10/2021    862

Việt Nam đã và đang trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn tại khu vực Châu Á đối với các nhà đầu tư nước ngoài trên toàn thế giới. Tuy nhiên, cho đến nay Việt Nam vẫn chưa phải là sự lựa chọn phổ biến đối với các nhà đầu tư Australia. Lũy kế đến tháng 9/2021, tổng số dự án và tổng số vốn đăng ký đầu tư (FDI) của Australia vào Việt Nam chỉ lần lượt là 534 và 1.931,4 triệu USD. Australia hiện chỉ đứng thứ 19 trong danh sách các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Giá trị đầu tư của Australia vào Việt Nam cũng rất khiêm tốn so với  đầu tư vào các nước ASEAN khác. Trong khi đó, Australia lại là nhà đầu tư lớn trên thế giới với tổng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài đạt 537 tỷ USD năm 2019.

Hơn nữa, tương tự như các doanh nghiệp FDI đến từ các nước khác, các doanh nghiệp FDI của Australia tại Việt Nam cũng có kết nối rất hạn chế với các đối tác Việt Nam. Theo một khảo sát của VCCI năm 2018, chỉ 27% nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp FDI có nguồn gốc tại Việt Nam, trong đó phần lớn đến từ các doanh nghiệp FDI khác.

Bối cảnh mới của năm 2021 đang mở ra cơ hội lớn để tăng cường thu hút đầu tư của Australia vào Việt Nam, và nâng cao hiệu quả kết nối giữa các doanh nghiệp Australia với các doanh nghiệp trong nước, với việc: (i) 02 FTA mới (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bước vào giai đoạn thực thi năm thứ 3, và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mới được ký kết, và (ii) sự dịch chuyển của các dòng vốn FDI quốc tế (bao gồm cả Australia), do hậu quả của đại dịch COVID-19 và các cuộc chiến thương mại Mỹ, từ các nước khác sang Việt Nam.

Do đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Chương trình Aus4Skill Việt Nam do Chính phủ Australia tài trợ đang triển khai Dự án nghiên cứu về “Thực trạng và Giải pháp nhằm thúc đẩy đầu tư trực tiếp của Australia vào Việt Nam, và tăng cường liên kết giữa các công ty Australia với các đối tác địa phương tại Việt Nam”. Trong khuôn khổ Dự án này, chúng tôi đang tiến hành một cuộc khảo sát để thu thập đánh giá của các nhà đầu tư Australia về môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Kết quả khảo sát sẽ giúp VCCI đưa ra các khuyến nghị với chính phủ Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, và tạo điện kiện thuận lợi hơn nữa cho các  nhà đầu tư Australia tại Việt Nam.

Thời gian hoàn thành Phiếu khảo sát chỉ khoảng 10 phút. Đối tượng khảo sát là các doanh nghiệp FDI của Australia đang hoạt động tại Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực.

VCCI sẽ gửi tặng mỗi doanh nghiệp trả lời khảo sát 01 Cuốn Cẩm nang doanh nghiệp hữu ích.

Để biết thêm thông tin về Khảo sát, vui lòng liên hệ:

Trung tâm WTO và Hội nhập
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
ĐT: 024-35771458
Email: banthuky@trungtamwto.vn