Sổ tay Doanh nghiệp "Tận dụng CPTPP để xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam & Canada"

23/03/2021    1646

Thời gian: 2021 

Đơn vị thực hiện: Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI và Đại sứ quán Canada tại Việt Nam

Là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam và Canada đang đứng trước cơ hội đặc biệt để tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư song phương thông qua việc tận dụng Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên giữa hai Bên này. Với vị thế là nền kinh tế lớn thứ 10 về GDP, thứ 12 về xuất khẩu và thứ 13 về nhập khẩu của thế giới năm 2019, Canada đã và đang trở thành một đối tác thương mại rất tiềm năng của Việt Nam ở thị trường châu Mỹ.

Từ góc độ thương mại hàng hóa, Việt Nam có tiềm năng lớn ở nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản và các sản phẩm công nghiệp nhẹ. Trong khi đó, Canada lại là một quốc gia công nghiệp phát triển giàu tài nguyên, có thế mạnh sản xuất và xuất khẩu nhiều nguyên nhiên liệu và các sản phẩm công nghiệp nặng. Sự bổ sung tương đối trong cơ cấu sản phẩm của Việt Nam và Canada hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội và giá trị gia tăng cho thương mại song phương.

Trong bối cảnh như vậy, với các cam kết cắt giảm thuế quan mạnh, các quy tắc thuận lợi hóa hải quan, hạn chế các rào cản phi thuế... CPTPP được kỳ vọng sẽ là con đường cao tốc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Canada phát triển mạnh trong thời gian tới. Để hỗ trợ doanh nghiệp hai Bên (i) tìm hiểu cụ thể các cam kết về hàng hóa của Việt Nam và Canada trong CPTPP, qua đó nhận diện các cơ hội cụ thể từ Hiệp định này; và (ii) có được các thông tin cốt lõi về tình hình và đặc điểm thị trường hai Bên, các quy định cơ bản về thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa của Canada và Việt Nam, từ đó hiện thực hóa các chiến lược kinh doanh của mình, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã tiến hành biên soạn và xuất bản “Sổ tay doanh nghiệp - Tận dụng CPTPP để xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Canada”.

Hy vọng Sổ tay này sẽ trở thành một tài liệu tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam và Canada trong các giao dịch thương mại giữa hai thị trường đầy tiềm năng này.

Bản mềm Sổ tay được đính kèm dưới đây: