Báo cáo EVFTA, EVIPA và sự hội nhập của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu trong thế giới hậu COVID-19

21/09/2020    543

Thời gian: 09/2020

Đơn vị thực hiện: Economica Việt Nam và GOPA

Trong hơn ba thập kỷ qua, Việt Nam đã từng bước mở cửa nền kinh tế từ nền kinh tế đóng trở thành một trong những nền kinh tế hội nhập nhất thế giới. Hiện Liên minh Châu Âu (EU) là một trong những đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng cường vai trò này trong thời gian tới.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được EU phê chuẩn trước và sau đó được Quốc hội Việt Nam thông qua, trong khi đại dịch đang xảy ra. Sau khi hoàn tất việc phê chuẩn, EVFTA có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2020. Hiệp định lịch sử này mang lại hy vọng và cơ hội tăng trưởng mới cho cả hai bên. Sau khi được thực hiện đầy đủ, hiệp định sẽ góp phần phục hồi kinh tế hậu COVID. Trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài đã được quy định đầy đủ trong EVFTA, Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) sẽ đưa ra những biện pháp bảo vệ tăng cường cho các nhà đầu tư và các khoản đầu tư của EU sau khi EU hoàn tất việc phê chuẩn. Việt Nam đã phê chuẩn EVIPA và EVFTA đồng thời.

Trong bối cảnh đó, Phái đoàn EU tại Việt Nam tổ chức một loạt các hội nghị bàn tròn về phát triển kinh tế và doanh nghiệp trong một thế giới hậu Covid-19 và EVFTA. Hội nghị đầu tiên của loạt này có chủ đề “EVFTA và Sự hội nhập của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu trong một thế giới hậu COVID 19”. Các hội nghị bàn tròn sẽ được thực hiện bởi Phái đoàn EU tại Việt Nam trong khuôn khổ Cơ quan Đối tác EU-Việt Nam (VPF). Báo cáo này do TS. Lê Duy Bình và TS. Trần Thị Phương của Economica Việt Nam và GOPA xây dựng.

Tài liệu được đính kèm trong file dưới đây: