Tin tức

Làn sóng đầu tư từ doanh nghiệp nhỏ và vừa châu Âu

24/07/2019    72

Khảo sát mới nhất của EuroCham cho thấy: 61% doanh nghiệp của khối này dự định tăng đầu tư tại Việt Nam, 57% cho biết sẽ tăng nguồn nhân lực. 

Chỉ trong vòng một vài tháng trở lại đây, Công ty Cổ phần Long Hậu liên tục nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp châu Âu. Những nhà xưởng xây sẵn được lắp đặt tương đối hoàn chỉnh, trở thành lựa chọn số 1 của nhiều doanh nghiệp EU ở đây.

Đã có mặt ở Việt Nam nhiều năm nay, doanh nghiệp dệt may của Đức coi EVFTAlà lực đẩy cho quyết định đầu tư, mở rộng của mình.

Theo ông Vinod R. Kantharia - Giám đốc Điều hành DBW - Royal Spirit Group: "Vì là tập đoàn của Đức, chúng tôi khá kỳ vọng vào lộ trình về thuế, khi thuế về 0% lợi thế cạnh tranh của chúng tôi là rõ ràng. Bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào đều rất cẩn trọng với kế hoạch kinh doanh của mình, nếu họ không nhìn thấy những lợi thế về nguồn lao động, cơ sở hạ tầng và những sự hỗ trợ, sẵn sàng từ chính quyền sở tại. Tôi nhìn thấy điều đó ở Việt Nam và đây là lực đẩy rất lớn đối với quyết định mở rộng đầu tư".

EuroCham cho biết, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của châu Âu đang chủ động tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam với EVFTA. Kim ngạch thương mại giữa hai bên có thể gia tăng đến 50% trong những năm tới.

Theo ông Nicolas Audier - Chủ tịch EuroCham: "Chúng tôi nhận thấy một dấu hiệu đáng mừng nữa đó là có thêm rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam. Đó cũng là những doanh nghiệp mà chúng tôi đang hướng tới, từ 28 nước thành viên của EU như Ba Lan, Hungary, Bồ Đào Nha…".

Theo chuyên gia dự báo, ngoài làn sóng những doanh nghiệp chuyển dịch sản xuất vì yếu tố chi phí cạnh tranh, hướng tới xuất khẩu, về trung và dài hạn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp EU mở rộng sản xuất nhằm đẩy mạnh tiêu thụ tại chính thị trường Việt Nam. Làn sóng mới này có lợi cho người tiêu dùng nhưng cũng đồng thời tạo sức ép cạnh tranh không nhỏ cho các doanh nghiệp nội.

Nguồn: VTV News